ข่าวกาฬสินธุ์

เร่งช่วยเหลือชาวบ้านริมเขื่อนลำปาว

กาฬสินธุ์_04-10-66-เร่งช่วยเหลือชาวบ้านริมเขื่อนลำปาว
ปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาวยังเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดมีปริมาณกักเก็บที่ร้อยละ 104% ชาวบ้านริมเขื่อนลำปาวกระทบหนังหลายพื้นที่

ขณะที่อำเภอสหัสขันธ์ เปิดศูนย์ช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย ระดมสิ่งของช่วยเหลือด่วน
ที่ห้องประชุมอำเภอสหัสขันธ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารแบบบูรณาการอำเภอสหัสขันธ์ ครั้งที่ 10/2566 พร้อมเปิดศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ โดยมีนายนพดล ร้อยพวง ปลัดอาวุโส อ.สหัสขันธ์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการร่วมรับมอบสิ่งของจากผู้มีจิตศรัทธาเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ หลังสถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาว เกินปริมาณกักเก็บที่ 104% หรือ 2,050 ล้าน ลบม. จากปริมาณความจุที่ 1,980 ล้าน ลบม. และยังมีน้ำไหลเข้าอ่างจำนวนมาก โดยทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว เร่งระบายน้ำวันละ 32 ล้าน ลบม.
นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า อำเภอสหัสขันธ์ แม้ว่าจะอยู่หัวเขื่อนแต่ด้วยปริมาณน้ำที่มีจำนวนมากทำให้ระดับน้ำในเขื่อนลำปาวสูงมากขึ้น ทำให้อำเภอสหัสขันธ์มีพื้นที่ที่่ได้รับผลกระทบ แล้ว 5 ตำบล 22 หมู่บ้าน 340 ครัวเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 528 ราย พื้นที่การเกษตร เสียหายแล้วกว่า 11,809.8 ไร่

ซึ่งมี ตำบลนิคม จำนวน 1 หมู่บ้าน 20 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน 69 ราย ตำบลภูสิงห์ จำนวน 4 หมู่บ้าน 41 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน 180 ราย ตำบลโนนแหลมทอง จำนวน 3 หมู่บ้าน 25ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน 72 ราย ตำบลโนนศิลา จำนวน 13 หมู่บ้าน 200 ครัวเรือน ตำบลสหัสขันธ์ จำนวน 1 หมู่บ้าน 3 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน 7 ราย
นายอำเภอสหัสขันธ์ ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการช่วยเหลือทางอำเภอสหัสขันธ์ ได้ลงพื้นที่สำรวจและเข้าช่วยเหลือโดยการนำถุงยังชีพไปบรรเทาความเดือดร้อน รวมถึงได้รับเมตตาจากคณะสงฆ์นำข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้กับผู้ประสบภัยทุกครัวเรือน แต่ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งได้กำชับให้กำนันผู้ใหญ่บ้านและท้องถิ่นให้ติดตามและสำรวจความเสียหายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเปิดรับบริจาคสิ่งของเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยนพื้นที่ โดยเฉพาะที่บ้านคำคา ตำบลโนนศิลา เป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วม ถนนทางเข้าหมู่บ้านเริ่มสัญจรลำบากเนื่องจากระดับน้ำยังคงสูงรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้

//ภาพประชุม / ภาพมุมสูง / ภาพลงพื้นที่น้ำท่วม