ข่าวกาฬสินธุ์

กาฬสินธุ์ สอบเพิ่มพยานปากเอกเจ้าหน้าที่ป่าไม้-พ่อค้าไม้พะยูงก่อนเรียก 8 ขรก.รับทราบข้อหา

ผู้การกาฬสินธุ์เดินหน้า สอบเพิ่มคดีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อนหายไปจากหน้าเสาธงเทศบาลตำบลอิตื้อ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ล่าสุดเรียกเจ้าหน้าที่ป่าไม้และพ่อค้าซื้อไม้พะยูง “พยานปากเอก” สอบปากคำเข้มข้น เอาให้ชัด หลัง ปปช.ส่งสำนวนกลับมาให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี ก่อนเรียกตัวข้าราชการมีเอี่ยวลักลอบขายไม้พะยูง 8 คน รับทราบข้อหา ยืนยันไม่มีมวยล้มแน่นอน

จากกรณี ปปช.ส่งสำนวนคดีไม้พะยูง 7 ท่อน มูลค่า 1 ล้านบาท หายไปจากหน้าเสาธงเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กลับมาให้พนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง รับทำคดีต่อ ระบุจากการพิจารณาพบความผิดมีการซื้อขายไม้พะยูงจริง ขณะที่ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบสำนวนด้วยตนเอง พร้อมช่วยองค์กรอิสระ ตรวจสอบปมฉาวตัดไม้พะยูงโรงเรียนขายนายทุนราคาต่ำกว่าปกติ ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (17 พ.ย.66) พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ได้เดินทางไปตรวจสำนวนคดีตัดไม้พะยูงที่สถานีเพาะชำกล้าไม้กาฬสินธุ์ และไม้พะยูงของกลางหายที่ สภ.โนนสูง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ โดยมี พ.ต.อ.อิทธิกร อุ่นประกอ ผกก.สภ.โนนสูง พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้การต้อนรับและรายงานสรุปสำนวนเบื้องต้น โดยในการลงพื้นที่ตรวจสำนวนครั้งนี้ พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ยังได้เรียกพยานสำคัญ 2 คน คือเจ้าหน้าที่ป่าไม้และพ่อค้ารับซื้อไม้ มาสอบปากคำเพิ่ม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีอีกด้วย

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของสำนวนคดี คงต้องยึดสำนวนเดิมที่พนักงานสอบสวนรวบรวมไว้แล้ว ก่อนสรุปผลเบื้องต้นและส่งมอบให้ ปปช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นเจ้าหน้าที่รัฐถึง 8 คน ซึ่งหลังจาก ปปช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ทำการตรวจสอบและพิจารณาสำนวนแล้ว เห็นเป็นคดีไม่ร้ายแรง จึงได้ส่งสำนวนคดีดังกล่าว กลับมาให้พนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของการพิจารณาสำนวนคดี ที่ฝ่ายตรวจสอบมีส่วนร่วมในการพิจารณาตามหลักกฎหมาย

พล.ต.ตรีวิทย์กล่าวอีกว่า ในการลงพื้นที่ตรวจสอบสำนวนครั้งนี้ ยังได้สอบปากคำพยานเพิ่มอีก 2 ปาก ซึ่งเป็นพยานคนเดิม ทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้และพ่อค้าที่มารับซื้อไม้ ในประเด็นของการแจกแจงพฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 8 คน ว่าแต่ละคนมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการซื้อขายไม้พะยูงยังไง พูดคุยกันยังไง เชื่อมโยงอะไรยังไงบ้าง รวมทั้งเส้นทางการโอนเงินซื้อขายไม้พะยูงด้วย หลังจากสอบปากคำพยานเป็นที่แน่ชัด และมีการยืนยันแล้ว พนักงานสอบสวนก็จะได้เรียกผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นข้าราชการทั้ง 8 คนมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานอย่างตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และไม่มีมวยล้มแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีดังกล่าว พนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง ซึ่งเป็นเจ้าของคดี ได้สรุปสำนวนและนำส่ง ป.ป.ช. เนื่องจากคดีนี้เชื่อมโยงถึงเจ้าหน้าที่รัฐ เบื้องต้นจากการรวบรวมพยานหลักฐาน มีเจ้าหน้าที่รัฐ 8 คนเกี่ยวข้อง ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 3 คน ผู้นำท้องถิ่นและผู้นำหมู่บ้าน 5 คน ร่วมกระทำผิดโดยมีพยานหลักฐานชัดเจน โดยพฤติกรรมการขโมยไม้พะยูงของกลางขาย จะมีนายหน้าเข้ามาดูไม้เหมือนกับมีการเปิดประมูล จากนั้นมี 1 ในกลุ่มบุคคลที่กระทำความผิด ได้ขนย้ายไม้ไปจำหน่าย โดยมีพยานหลักฐานทั้งการโอนเงินและเส้นทางการเงิน ภาพบุคคลที่เกี่ยวข้องก่อนเกิดเหตุไม้พะยูงหาย ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาในเบื้องต้น คือเป็นเจ้าพนักงานรัฐมีหน้าที่จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังเอาทรัพย์เป็นของตนหรือทุจริต หรือยอมให้คนอื่นเอาทรัพย์นั้นไป