Uncategorized

ถึงไทยแล้ว 41 คน ทางการเมียนมาส่งตัวชาวไทยหนีภัยสงครามโกกั้งนำคัดกรองในค่ายทหารเชียงราย

วันนี้ (18 พ.ย.2566) ณ จุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ด้านชาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง พร้อมประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย–เมียนมา (TBC) ฝ่ายและเจ้าหน้าที่ทหาร ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ารับตัวคนไทยจำนวน 41 คน เป็นชาย 23 คนและหญิง 19 คน ที่หนีภัยสงครามระหว่างงกองทัพโกกั้ง (MNDAA) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) และกองทัพยะไข่ (AA) กับทหารรัฐบาลเมียนมาในเมืองเล้าไก่ เขตปกครองตนเองโกกั้ง รัฐฉานตอนเหนือ โดยทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือจากทหารว้าและทหารกองทัพภาคสามเหลี่ยม ประเทศเมียนมา จากการประสานงานของทางการไทย ไปยังรัฐบาลของเมียนมา จึงได้ดำเนินการส่งมอบตัวชาวไทยทั่ง 41 คน ในครั้งนี้

โดยทางไทยมีการจัดรถบัสจากมณฑลทหารบกที่ 37 และมณฑลทหารบกที่ 34 จำนวน 2 คัน ไปรอรับชาวไทย 41 คน บริเวณกลางสะพานจุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ซึ่งหลังจากทางการเมียนมาได้นำคนไทยทั้งหมดเดินทางมาถึงบริเวณด่านพรมแดนซึ่งได้มีการลงนามรับบุคคลระหว่างด่าน ตม.เชียงราย และด่าน ตม.ท่าขี้เหล็ก กรณีรับบุคคลที่เข้าเมืองเมียนมาอย่างผิดกฎหมายภายใต้การยินยอมของทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อนำกลับมายังมาตุภูมิประเทศไทย ก่อนที่จะพาทั้งหมดขึ้นรถบัสแยกชายหญิงโดยมีรายงานว่าทั้งหมดมีผู้ที่หลบหนีหมายจับของประเทศไทยจำนวน 3-4 คน โดยเป็นหมายจับจากศาลจังหวัดพิมาย ข้อหายาเสพติด ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และข้อหาฉ้อโกงทรัพย์และนำเข้าระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวทั้งหมดนั่งรถบัสไปยังค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย เพื่อคัดกรองโรคและคัดแยกบุคคล ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของ ตม.เชียงราย

ขณะที่นายพุฒพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้ตั้งศูนย์บูรณาการคัดแยกเพื่อช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากปัญหาการค้ามนุษย์ จ.เชียงราย ภายในกองร้อยอาสารักษาดินแดน จ.เชียงราย ที่ 1 อ.เมืองเชียงราย รอบรับคนไทยที่หนีภัยสงครามมาจากประเทศเมียนมาดังกล่าว โดยมีทีมสหวิชาชีพและผู้ที่เกี่ยวข้องทำการคัดแยกผู้ที่เข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นรายๆ ไป ทั้งนี้ในปัจจุบันยังมีคนไทยที่ยังไม่ได้เดินทางกลับตกค้างในรัฐฉานโดยเฉพาะในเขตปกครองตนเองโกกั้งและใกล้เคียงอีกอย่างน้อย 240 คน ซึ่งทาง TBC ฝ่ายไทยจะประสานความร่วมมือกับฝ่ายเมียนมาอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสู่ภาวะปกติต่อไป

ภาพข่าวจาก – กลุ่มข่าวพันธมิตรแม่สาย
บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์ รายงาน