ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) วัดปางมะกง ขอเชิญศรัทธาสาธุชนผู้ใจบุณทุกท่านร่วมสร้างมหาทานบารมีรับเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคีเสริมบุญเสริมบารมีเพื่อสร้าง “อุโบสถ” หลังแรกของวัดในต.ปิงโค้ง

วัดปางมะกง ขอเชิญศรัทธาสาธุชนผู้ใจบุณทุกท่านร่วมสร้างมหาทานบารมีรับเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคีเสริมบุญเสริมบารมีเพื่อสร้าง “อุโบสถ” หลังแรกของวัดในต.ปิงโค้ง

เชียงใหม่ พบวัดในตำบลปิงโค้งอำเภอเชียงดาวไร้อุโบสถประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต้องไปใช้วัดในอำเภอชียงดาว เจ้าคณะตำบลครูบาโลงศพ เผยตำบลปิงโค้ง มีวัดจำนวน 13 วัดยังไม่มีอุโบสถเพื่อทำสังฆกรรมสักวัดสร้างความยากลำบากมาก ให้พระสงฆ์ในตำบลปิงโค้ง เป็นอย่างมากเวลามีอุปสมบทพระ สวดกฐิน ฟังพระปาฏิโมกข์วซี่งเป็นกิจของสงฆ์ตามพระวินัยที่จะต้อนทำในอุโบสกเท่านั้น ขอเชิญญาติโยมร่วมทอดกฐินหาทุน 4.5 ล้าน สร้างอุโบสถหลังแรกของตำบลปิงโค้ง ขณะนี้ยังขาดประธานอุปถัมภ์การจัดสร้าง

พระครูเกษมจริยานุกูล หรือชาวบ้านเรียกครูบาโลงศพ เจ้าคณะตำบลปิงโค้งและเจ้าอาวาสวัดปางมะกง ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ขอเชิญศรัทธาสาธุชนผู้ใจบุณทุกท่านร่วมสร้างมหาทานบารมี ร่วมทำบุญรับเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคีเสริมบุญเสริมบารมีเพื่อสร้างอุโบสถหลังแรกของวัดในตำบลปิงโค้ง ทอดถวาย ณ วัดปางมะกง แห่งนี้ ขณะนี้ได้ปรับพื้นที่เตรียมวางศิลาฤกษ์ นวันอาทิตย์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.39 น. เนื่องด้วยในตำบลปิงโค้ง มีวัดจำนวน 13 วัดไม่มีอุโบสถ เพื่อทำสังฆกรรมทั้ง 13 วัดสร้างความยากลำบากมาก ให้พระสงฆ์ในตำบลปิงโค้ง เป็นอย่างมากเวลามีอุปสมบทพระ สวดกฐิน ฟังพระปาฏิโมกข์วซี่งเป็นกิจของสงฆ์ตามพระวินัยที่จะต้อนทำในอุโบสกเท่านั้น ซึ่นทุกวันนี้พระสงฆ์จะต้อนเดินทางออกไปขอใช้อุโบสถวัดในตัวอำเภอเชียงดาวแทน ทั้งพระสงฆ์และญาติโยม จะประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยเฉพาะบวชลูกหลาน บวชทดแทนพระคุณพ่อแม่ หรือบุพการี เป็นการต่ออายุพระศาสนาแล้ว ซึ่งการบวชพระนั้นมีอานิสงส์ต่อตัวผู้บวชเองด้วย

สังฆกรรม แปลว่า กรรมอันสงฆ์พึงทำ หมายถึงกิจกรรมทางพระวินัยที่ภิกษุจำนวน 4 รูปขึ้นไปซึ่งถือว่าเป็นสงฆ์จะพึงร่วมกันทำเป็นสังฆสามัคคี ในการทำสงฆ์จะต้องพร้อมเพรียงกันทำ ต้องทำในเขตสีมาที่เรียกว่าอุโบสถหรือโบสถ์ ต้องนั่งให้ได้หัตถบาทอยู่ในที่ประชุมตลอดเวลาที่ทำ

เจ้าคณะตำบลปิงโค้ง พร้อมคณะสงฆ์ตำบลปิงโค้ง อยากมีอุโบสถไว้ประจำตำบลสักวัด เพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว ทั้ง 13 วัดเห็นตรงกันว่าควรสร้างไว้ที่วัดปางมะกงเพื่อเป็นศูนย์กลางของคณะสงฆ์ในตำบลปิงโค้ง ซึ่งการสร้างอุโบสถจะต้องสร้างในที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ถึงจะขอพระราชทานวิสูงคามสีมา ผูกพัทธสมาฟังลูกนิมิตได้ ดันนั้นจึง ได้กำหนดจัดทำบุญทอดกฐินสามัคคีขึ้นเพื่อหาทุนทรัพย์ในการสร้างอุโบสถหลังแรก แบบล้านนา ของตำบลปิงโค้ง ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหลัง 4,500,000 บาท ดังนั้นจึงขอเจริญพรบอกบุญมายังศรัทธาสาธุชนผู้มีจิตมตตาทุกท่านได้ร่วมสร้างมหาทานบารมีในครั้งนี้ ตามจิตศรัทธา ขณะนี้ยังขาดประธานอุปถัมภ์ในการทอดถวายสร้างอุโบสถหลังแรกของตำบลปิงโค้ง ญาติโยมร่วมทำบุญทอดกฐินเดินทางมาที่วัดปางมะกง หรือ ผ่านทางธนาคารออมสิน 020425396544 วัดปางมะกง เพื่อสร้างอุโบสถ สอบถามได้เฟซบุ๊ก พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี หรือโทรสอบถาม พระครูเกษมจริยานุกูล หรือชาวบ้านเรียกครูบาโลงศพ หมายเลข 091-6349473
ขออานิงนส์แห่งความดีที่ทุกท่าน ได้ร่วมกันกระทำในครั้งนี้ดลบันดาลให้ทุกท่านปราศจากทุกข์ โศก โรค ภัยต่างๆ ประกอบไปด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ธนสารสมบัติ ไปตลอดกาลนานเทอญฯ.

ทรงวุฒิ ทับทอง