ข่าวรัฐสภา

สว. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านบาละ โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา พร้อมรับฟังปัญหาด้านการเกษตร จังหวัดยะลา

สว. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านบาละ โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา พร้อมรับฟังปัญหาด้านการเกษตร จังหวัดยะลา ระหว่างวันที่ 1-3 พ.ย.66

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.00 นาฬิกา นายกษิดิศ อาชวคุณ สมาชิกวุฒิสภา ให้การต้อนรับ พลเอก สนั่น มะเริงสิทธิ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อม และนางประยูร เหล่าสายเชื้อ สมาชิกวุฒิสภา โดยได้เดินทางสำรวจและตรวจเยี่ยมพื้นที่สร้างศูนย์เรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาโรงเรียนบ้านบาละ ตำบลกาบัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 9
.
ในการนี้ คณะวุฒิสภาได้ร่วมมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านบาละ จำนวน 10 ทุน และมอบให้แก่นักศึกษาจากมหาลัยวิทยาลัยราชภัฏยะลา ที่ร่วมกิจกรรมแสดงการขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ จำนวน 2 ทุน พร้อมกล่าวให้กำลังใจคณะครู นักเรียน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และได้มอบแผ่นซีดีการสอนการสอนตามหลักทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 หนังสือ ขนม และเครื่องดื่มให้แก่หน่วยทหารพรานในพื้นที่ โดยมีนายอัมรันท์ บากา นายอำเภอกาบัง นางเบญจา พรมเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบาละ หน่วยทหารพัฒนาที่ 42 รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบาละ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ
.
จากนั้น คณะเดินทางไปพื้นที่ตำบลโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา เพื่อเยี่ยมชมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ จุดชมวิวเจ้าเมืองเก่า ซึ่งเป็นสถานที่การท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่มีความโดดเด่นในเรื่องวัฒนธรรม มีธรรมชาติ ทะเลหมอกที่สวยงาม มีอากาศที่บริสุทธิ์ สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีอากาศที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย

.
ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา ได้เดินทางไป ม.4 ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา โดยมีปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบในพื้นที่ตำบลบ้านแหร เกษตรอำเภอธารโต กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตำบลบ้านแหร ให้การต้อนรับและรับฟังปัญหาการเพาะปลูก การขายทุเรียน ปัญหาที่ดินในนิคมพัฒนาสร้างตนเองและปัญหาช้างป่าเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรเกิดความเเสียหายปีละนับร้อยล้านบาท พร้อมกับได้ชิมผลไม้หายากทุเรียนพันธุ์ยาวลิ้นจี่ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ผสมระหว่างพันธุ์ก้านยาวกับพันธุ์พื้นบ้าน
.
วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 เวลา 06.00 นาฬิกา เดินทางไปทัศนศึกษาเยี่ยมชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง และถ้ำกระแซงซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งใหม่ของอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา
.
จากนั้น เดินทางไปศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา อำเภอธารโต จังหวัดยะลา เพื่อรับฟังผลการวิจัยพันธุ์พืชผล ทั้งเป็นพืชผลในท้องถิ่นและที่นำพันธุ์มาจากต่างถิ่น เช่น เมล็ดกาแฟ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีโอกาสปลูกพืชเสริม เพิ่มรายได้ โดยมี นายสุริยา บุญพันธุ์ นายอำเภอธารโต นายบุญชนะ วงศ์ชนะ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนยะลาและเกษตรอำเภอ นายสุทธิศักดิ์ นิลวิสุทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม. 7 ต.บ้านแหร ร่วมให้การต้อนรับ

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน