ข่าวกาฬสินธุ์ อุบัติเหตุ

กาฬสินธุ์ ยิงสนั่นงานหมอลำซิ่งเด็กถูกลูกหลงตาย 1 ผญบ.เข้าระงับเหตุถูกยังดับ กำนันสาหัส

เกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาทกันในงานหมอลำซิ่งในอำเภอหนองกรุงศรีจังหวัดกาฬสินธุ์ก่อนชักปืนกำลังยิงใส่กลุ่มคู่อริ กระสุนไปถูกเด็กชายวัย 12 ปีถูกลูกหลงเสียชีวิตคาที่ ส่วนผู้ใหญ่บ้านและกำนันเข้าระงับเหตุถูกรัวยิง 7 นัดทำให้ผู้ใหญ่บ้านเสียชีวิต ส่วนกำนันได้รับบาดเจ็บสาหัสก่อนที่คนร้ายจะถูกจับทันควัน ด้านผู้การฯกาฬสินธุ์ลงพื้นที่ดูคดีอย่างใกล้ชิด ขณะผู้ว่าฯกาฬสินธุ์กำชับช่วยเหลือหน่วยงานช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเต็มที่เพราะเป็นการเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกเวลา 01.00 น.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ศักดิ์ชาติ เหล่าศักดิ์สาม สว.สอบสวน สภ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์รับแจ้งเหตุใช้อาวุธปืนยิงกันในงานหมอลำซิ่งที่บ้านหนองชุมแสง ม.5 ต.หนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต หลังรับแจ้งจึงรายงานไปยัง พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ วีระศิริ ผกก.สภ.หนองกุงศรี นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี และผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยหน่วยกู้ภัย และแพทย์โรงพยาบาลหนองกุงศรี ที่เกิดเหตุอยู่ถนนในหมู่บ้านหนองชุมแสง ซึ่งกำลังมีงานแสดงหมอลำซิ่ง พบผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุคือด.ช.ศรัญญู จอมทอง อายุ 12 ปี อยู่บ้านเลขที่ 155 หมู่ที่ 9 ต. หนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ถูกยิงเข้าที่ตาข้างซ้าย

นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับเจ็บสาหัสคือ นายขวัญชัย แพนน้อย อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ที่ 7 ต.หนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ผู้ใหญ่บ้านหนองชุมแสง ม.7 ถูกยิงเข้าที่ท้องอาการสาหัส เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก1ราย คือนายประสิทธิ์ แฝงจันดา อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 167 หมู่ที่ 13 ต.หนอง ใหญ่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ กำนันตำบลหนองใหญ่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุถูกจับตัวไว้ได้ทราบชื่อคือนายชนะชัย สุวรรณทิพย์ อายุ 18 ปี เศษ อยู่บ้านเลขที่ 124 หมู่ที่ 5 บ้านหนองนาไร่เดียว ต.กุดปลาดุก อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม พร้อมอาวุธปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ ขนาด 9 มม. ยี่ห้อนอริงโก้อาวุธปืนของกลางที่ใช่ก่อเหตุ

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ที่เกิดเหตุได้มีการจัดการแสดงหมอลำซิ่งเนื่องในงานทำบุญอุทิศส่วน กุศล ระหว่างการแสดงเพื่อนหญิงรุ่นน้องของผู้ต้องหาได้ทักเฟสไปบอกผู้ต้องหาว่าในงานมีการทะเลาะ วิวาทกลัวว่าตนกับเพื่อนจะถูกทำร้าย จากนั้นผู้ต้องหาจึงได้เดินทางมาที่เกิดเหตุโดยก่อนเดินทางมารับว่าได้ เสพยาบ้ามาจำนวน 3 เม็ด เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุได้เข้าไปชมการแสดงหมอลำ แล้วต่อมาว่ามีกลุ่ม วัยรุ่นคู่อริได้ทำร้ายเพื่อนชายรุ่นน้องของผู้ต้องหาได้รับบาดเจ็บ ซึ่งวัยรุ่นที่ทำร้ายกลุ่มเพื่อนได้ห้ามและ คุมตัวไว้ ผู้ต้องหาเห็นได้กระชากลูกเลื่อนอาวุธปืนกระสุนเข้าลำกล้องแล้วจะเข้าไปยิงวัยรุ่นที่ทำร้าย ระหว่างนั้นนายประสิทธิ์ แฝงจันดา กำนัน, นายขวัญชัย แพนน้อย ผู้ใหญ่บ้าน กับทีมงานที่รักษาความสงบได้เข้า ไประงับเหตุ สั่งให้ผู้ต้องหาหยุด และเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหา ผู้ต้องหาล้มลงพื้นแล้วได้ใช้อาวุธปืนรัวยิงใส่ นายประสิทธิ์ฯกับพวก จำนวน 7 นัด อาวุธปืนถูกนายประสิทธิ์ฯ ที่บริเวณท้องได้รับบาดเจ็บ ถูก นายขวัญชัยฯ ที่บริเวณท้องได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา และถูก ด.ช.ศรัญญฯที่ตาข้างซ้าย เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ หลังเกิดเหตุสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ในที่เกิดเหตุพร้อมอาวุธปืน เครื่องกระสุน ปืนของกลาง

อย่างไรก็ตามล่าสุดช่วงเช้าวันนี้พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ไปติดตามคดีอย่างใกล้ชิดแล้ว ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้ต้องหา เบื้องต้นมูลเหตุจูงใจ โกรธเคืองแทนเพื่อนรุ่นน้องที่ถูกทำร้าย เสพยาเสพติดยาบ้า ส่วนอาวุธปืนอยู่นะหว่างตรวจสอบ เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา, พยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธ ปืนติดตัว หรือโดยไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนพอสมควรแก่พฤติการณ์, พาอาวุธปืนไปโดยเปิดเผย หรือพา ไปในชุมนุมชนที่ได้จัดให้มีขึ้น เพื่อนมัสการ การรื่นเริง การมหรสพ หรือการอื่นใด ยิงปืนซึ่งใช้ดิน ระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน

ขณะที่นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้รับรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว พร้อมสั่งการให้ดำเนินการตามกฏหมาย และให้นายอำเภอหนองกุงศรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ รวมทั้งการจัดงานศพ เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่

จาการสอบถามนายวินัย สาไพวัลย์ ผญบ.หมู่ 5 ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นทั้งสองกลุ่มทะเลาะวิวาทกันซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าไปห้ามปรากฏว่าฝ่ายผู้ก่อเหตุ ได้รับบาดเจ็บจากนั้นมือยิงซึ่งเป็นรุ่นพี่บอกว่าน้องถูกทำร้ายจะต้องเอาคืนก่อนจะชักปืนออกมาผู้นำจึงพากันเข้าห้ามแต่ก็ถูกนายชนะชัย ใช้อาวุธปืนยิงจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว