Uncategorized

ชมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ร.10 ( มีคลิป )

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว/นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ชมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์
ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ร.10

สำหรับ 1 ใน 2 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ที่ใช้ประกอบในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ร.10 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 4 พ.ค. 62 ที่จะถึงนี้ คือ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ในคลองน้ำแบ่ง ซึ่งตั้งอยู่บ้านกูจำ ม.3 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ ซึ่งต้องเดินทางด้วยเรือเท่านั้นที่จะสามารถตักน้ำในบ่อศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมาได้

จึงได้ประสานไปยังนายอนันต์ ขวัญมณี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตั้งใกล้ที่สุดของบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งห่าง 1,800 เมตร เพื่อขอความร่วมมือน้ำเรือยนต์เดินทางไปชมบ่อน้ำศักดิ์ในคลองน้ำแบ่ง ซึ่งตลอดการเดินทาง 2 ฟากฝั่งของลำคลองแห่งนี้ น้ำจะมีสีค่อยข้างดำและมีต้นไม้นานาชนิดทั้งเล็กใหญ่ขึ้นปกคลุมเขียวขจี

 

และเมื่อนั่งโดยสารเรือยนต์ไปได้ ประมาณ 10 นาที เราก็ต้องพบจุดศูนย์กลางที่สายน้ำทั้ง 4 สาย มาไหลบรรจบกัน สายน้ำที่ 1 เป็นสายน้ำที่ไหลไปยังพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส สายน้ำที่ 2 เป็นสายน้ำไหลไปยังพื้นที่ อ.สุไหงปาดี สายน้ำที่ 3เป็นสายน้ำไหลไปยังพื้นที่ อ.ตากใบ และสายน้ำที่ 4 เป็นสายน้ำที่กรมชลประทานได้ขุดขึ้นมาใหม่เพื่อให้น้ำไหลผ่านไปยังทะเลด้าน อ.ตากใบ ซึ่งจุดศูนย์กลางจะเป็นปล่องบ่อซิเมนต์ เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร โดยปล่องบ่อซิเมนต์จะโผล่เหนือผิวน้ำประมาณ 1.5 เมตร และลึกลงไปใต้ผิวน้ำประมาณ 6 เมตร ที่มีศาลาสร้างด้วยไม้สภาพเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม ซึ่งผ่านการก่อสร้างคลุมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ไว้มานานกว่า 10 ปี

 

โดยนายอนันต์ ขวัญมณี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เล่าถึงความเป็นมาซึ่งมีการเล่าขานต่อๆกันมาตั้งแต่โบราณของบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ว่า คลองแห่งนี้มีเจ้าพ่อซึ่งเป็นจระเข้ตัวใหญ่อาศัยอยู่ เคยโผล่ขึ้นมาให้ชาวบ้านได้เห็นขณะนั่งเรือยนต์และเรือพายที่ใช้สัญจรไปมา ที่บริเวณจุดศูนย์กลางที่สายน้ำทั้ง 4 สายมาบรรจบกัน ชาวบ้านจึงขนานนามว่า พ่อท่านน้ำแบ่ง ซึ่งอาจจะหมายถึงเป็นเจ้าพ่อคุ้มครองบริเวณแห่งนี้ และเคยแสดงอภินิหารให้คนที่มีอาชีพล่าจระเข้ในสมัยนั้นที่บริเวณนี้ ได้เห็นเป็นลมพัดอย่างรุนแรงและมีฝนตกลงมาอย่างหนัก พอนักล่าจระเข้โผล่ขึ้นมาจากใต้น้ำอากาศที่เปลี่ยนแปลงก็ได้สงบลงทันทีทันใด จึงเป็นที่มาที่ไปของบ่อน้ำศักดิ์แห่งนี้

ด้านนายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส เปิดเผยว่า สำหรับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้จะใช้ประกอบในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 ซึ่งภาพรวมจะใช้งบประมาณในการฟื้นฟูและปรับภูมิทัศน์ รวมทั้งก่อสร้างศาลากลางน้ำที่สร้างคลุมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์นี้

https://youtu.be/-6eZBeAQtks