ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด-(สื่อมวลชน)ร่วมใจจัดกิจกรรมวันนักข่าว -แห่งประเทศไทย !!

ร้อยเอ็ด-(สื่อมวลชน)ร่วมใจจัด
กิจกรรมวันนักข่าว -แห่งประเทศไทย !!

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่(5มีนาคม2562) พร้อมกัน ณ ที่พักสงฆ์(ชาวบ้านเรียก)วัดป่าเทวาพิทักษ์-ตัวแทนสื่อกล่าวต้อนรับ แนะนำ คณะสื่อ และ ชาววัดได้แนะนำสื่อประกอบด้วย นายดำเนิน พรหมไชยยา ประธาน อปมช.ร้อยเอ็ด ไทบ้านTV,สุเทพ ลอยแก้วTV13,ร.ต.อ.คณิต ไชยจันทร์,คมชัดทีวี,ศรีไพร ทูลธรรม TigernewsTV,บพิตร จำปา NBTV๑๐๑,สมนึก บุญศรี สยามรัฐ,TigernewsTV,C-site Report,คมกฤช พวงศรีเคน NBT.
โดยมีทางที่พักสงฆ์ประกอบด้วย นายสง่า ไชยฮะนิจ ผญบ.ม.5 บ้านตลาดค้อ,นายเศียร ฉันวิจิตร ผู้ดูแล,นายสมัย ไฃยยศ,รองนายกทต.จังหาร, ว่าที่ รต. อานพ ศรีบุญลือ ร่วม,กราบพระผู้ดูแล พระสมบูรณ์ กิตติภัทรโธ 4 พรรษา อายุ 42 ปี ถวายสังฆทาน

 

กราบรูปเหมือน หลงปู่สร้อย ฐิตสัทโธสัมภาษณ์ ทำข่าว,ผู้สื่อข่าวจังหวัดร้อยเอ็ดรายงานว่า หลวงปู่ฤาษีสร้อย หรือ พระสร้อย ฐิตสัทโธ เจ้าอาวาสที่พักสงฆ ์(ชาวบ้านเรียก)วัดเทวาพิทักษ์ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด พระเกจิอาจารย์ฝ่ายกัมมัฏฐาน และพระนักพัฒนา ของกรมการศาสนาและจังหวัดร้อยเอ็ด จนมีชื่อเสียงไปทั่วประเทศเมื่อทำวัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ มีผู้คนมาเที่ยววัดวันละนับพันคน ได้ละสังขารที่โรงพยาบาลจังหาร เนื่องจากหัวใจล้มเหลว ทางทายกทายิกา และศิษยานุศิษย์ ได้นำศพหลวงปู่ฯมาเก็บไว้ที่ศาลาการเปรียญของวัด ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของพุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์ ที่ทราบข่าวแห่มากราบไหว้ และแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก(ชาวบ้านเรียก)วัดป่าเทวาพิทักษ์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะและขัดเกลา พุทธศาสนิกชนวัดดีเด่นจังหวัดร้อยเอ็ด และกระทรวงวัฒนธรรม ที่ประสบผลสำเร็จโด่งดังไปทั่วประเทศ ด้วยวิธีสอนธรรมะเป็นรูปธรรม สัมผัสได้ทั้งภาพและเสียง มีคนไทยและต่างประเทศทั้งเด็กนักเรียน นักศึกษา เยาวชน และประชาชนแห่เข้าวัดจำนวนมากในแต่ละวัน โดยเฉพาะวันนักขัตฤกษ์ ปัจจุบัน มีชื่อเสียงระบือเลื่องลือไปทั้งในประเทศและต่างประเทศในขณะนี้ “ที่พักสงฆ์(ชาวบ้านเรียก)วัดป่าเทวาพิทักษ์”

 

แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ มีชาวร้อยเอ็ด จังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ แห่เข้าวัดไม่ขาดสาย วันละ500-1,000 คน แน่นขนัดไปทั้งวัด อันดับ 1 ของจังหวัด เนื่องจาก หลวงปู่ฤาษีสร้อย ฐิตสัทโธ เจ้าอาวาส เป็นพระนักพัฒนา และเคร่งวิปัสสนากัมมัฏฐาน ไม่นอนในกุฏิ หรือศาลาวัด กลับปักกรดนอนกลางป่าท่ามกลางงู และสัตว์มีพิษ ขึ้นชื่อด้านหมอดู และวัตถุมงคล ทำวัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ เห็นภาพและเสียงดีกว่าคำสอน ในป่ารัศมีกว่า 1,000 เมตร เดินดูได้ความรู้ แถมมีสุขภาพดี ภายในวัด มีปราสาทหินสมัยขอมเรืองอำนาจ แดนนรกสั่งสอนคนรู้ผิดรู้ชอบ สวนสัตว์ สนามเด็กเล่น และหมู่บ้านย้อนยุคให้ศึกษาหาความรู้ วัดนี้การันตีได้รับรางวัลวัดวัฒนธรรมดีเด่นระดับจังหวัด และระดับประเทศทั้งพระและวัดเมื่อปีที่ผ่านมา จึงมีศิษยานุศิษย์ และนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศแห่มาขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวที่นักท่องเที่ยวและชาวบ้านเรียก วัดป่าบ้านเหล่ากล้วย ตั้งอยู่บริเวณถนนหลักเส้น ร้อยเอ็ด – กาฬสินธุ์ ที่พักสงฆ์(ชาวบ้านเรียก)วัดป่า
เทวาพิทักษ์ เป็นการ การท่องเที่ยวเชิงธรรมะ มีรูปปั้นสื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมอันเก่าแก่และมีทั้งรูปปั้นที่สื่อเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่บอกกล่าวถึง บาป บุญ คุณ โทษ เวร กรรม การเกิด แก่ เจ็บตายและการปฏิบัติธรรม หลวงปู่สร้อย

 

ตั้งใจสร้างโดยมีวัตถุประสงค์ให้เด็กๆ สนใจเข้าวัด โดยใช้การให้ธรรมะผ่านรูปปั้นมากมาย มีทั้งวิถีชีวิตชุมชน วัฒนธรรม ประเพณี ศาสนา นรก สวรรค์ และมีเสียงบรรยายเมื่อหยอดเหรียญในตู้บริจาค ลักษณะเด่นเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดร้อยเอ็ด ขอนำเสนอประเด็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อนุรักษ์ประเพณี วิถีชีวิตชุมชนของคนอีสาน ในรูปแบบจำลองภายในบริเวณที่พักสงฆ์วัดป่าเทวาพิทักษ์ ตรงข้ามโรงเรียนบ้านเหล่ากล้วย อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งวัดป่าแห่งนี้ ยังเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ ประวัติเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดร้อยเอ็ด ขอนำเสนอประเด็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อนุรักษ์ประเพณี วิถีชีวิตชุมชนของคนอีสาน ในรูปแบบจำลองภายในบริเวณวัดป่าเทวาพิทักษ์ ตรงข้ามโรงเรียนบ้านเหล่ากล้วย อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งวัดป่าแห่งนี้

 

ยังเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ระยะทางไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก เมื่อเข้าไปภายในบริเวณวัด จะได้สัมผัสกับแมกไม้นานาพันธุ์ ที่สำคัญที่สุด สถานที่ดังกล่าวได้จัดโชนเพื่อจะได้ศึกษาเฉพาะเป็นเรื่อง เช่น เรื่องการละชั่ว ประพฤติดี เรื่องประเพณีอีสาน พิธีกรรมและความเชื่อต่างๆ และวิถีชุมชน อีกทั้งสถานที่ดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วัฒนธรรมอำเภอจังหาร โดยการนำของ หลวงปู่ฤาษีสร้อย ฐิตสฺทโธ ซึ่งเป็นพระนักพัฒนา และมีเจตนาอยากจะให้ลูกหลานได้ใช้วัดเป็นแหล่งแห่งเรียนรู้ อันสะท้อนถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นดั้งเดิม รวมทั้งส่งเสริมชุมชนให้รักษาท้องถิ่นของตน ตลอดจนเพื่ออนุรักษ์ความเป็นอัตลักษณ์และมรดกดั่งเดิมให้ยืนนานสืบไป พร้อมสื่อประชุม ร่วมก่อตั้ง ชมรม สมาคม สื่อร้อยเอ็ดออนไลน์ ไอที(RMMOIT:ROIET MASS MIDEA ONLINE INFORMATION TECHNOLOGY)***สัมภาษณ์สดรองนายกเทศมนตรีและทีมงาน*** เนื่องในวันนักข่าว หรือวันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ ในประเทศไทย ตรงกับวันที่ 5 มีนาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับ วันสถาปนา สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย (สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในปัจจุบัน)

ณ ที่พักสงฆ์วัดป่าเทวาพิทักษ์ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด

//////////////////////////
ศรีไพร ทูลธรรม ภาพ/ข่าว