ข่าวกีฬา ข่าวมุกดาหาร ข่าวเด่น

เรือพายมุกดาหารพบช้างเผือก พร้อมผลักดันสู่นักกีฬาคนพิการทีมชาติ   

นายสมชาย  แซ่เซีย  ประธานชมรมเรือพายมุกดาหาร เปิดเผยว่า  ทางชมรมได้ปั้นเยาวชนเพื่อไปแข่งขันเรือพายมา ได้ประมาณ 10 ปี  ล่าสุดไปแข่งขันกีฬาเยาวชน ครั้งที่ 39  ราชบุรีเกมส์ ได้มา 5 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดง ได้จากเรือคายัค เรือ 5 ฝีพาย และ 10 ฝีพาย ทั้งชายและหญิง  และในเดือนมิถุนายน  นี้ ทางสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เชิญชมรมเรือพายมุกดาหาร เข้าร่วมแข่งขันเรือมังกรนานาชาติ และที่ผ่านมาเคยเข้าร่วมแข่งขันมาแล้ว 10 ครั้ง ทุกครั้งได้เหรียญทอง และเหรียญเงินมาโดยตลอด  โดยได้รับการสนับสนุนในการเดินทาง และค่าใช้จ่าย จาก ประธานบริษัท โตโยต้ามุกดาหาร

ส่วนนาย กริษษิพัฒน์ เมืองโคตร หรือ น้องเกรช อายุ 17 ปี  ศึกษาอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนหว้านใหญ่วิทยาเป็นนักกีฬาทีมเรือพาย ได้อยู่กับชมรมเรือพายมาตั้งแต่แรก แต่อุปสรรคคือน้องเป็นคนพิการ  ซึ่งต่อมาทาง   นางสาวเสาวนีย์ บุพบุญ  ผอ.การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดมุกดาหาร  มาแววตอนไปราชบุรีเกมส์ จึงขอให้น้องไปฝึกซ้อมกีฬาคนพิการ หลังสงกรานต์ก็จะไปส่งที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไปเก็บตัวฝึกซ้อมกับทีมชาติไทยต่อไป

ด้านนายหัสชัย  เมืองโคตร พ่อน้องเกรช / ครูอัตราจ้างโรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา / ผู้ฝึกสอน กล่าวว่า  พอน้องคลอดออกมาสภาพร่างกายท่อนร่างผิดปกติ   ได้เลี้ยงดูมาจนโตได้เรียนหนังสือตามปกติ และใช้ชีวิตตามปกติ เข้าเรียนที่โรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา ตอนนี้อยู่ชั้น ม.6 อายุ 17 ปี   เรื่องผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ม.1 ถึง ม.5 เกรดเฉลี่ย 3.90  และเป็นประธานนักเรียนอีกด้วย  โดยอาจารย์หมอ ที่ขอนแก่นบอกว่า น้องจะเดินไม่ได้เลย  โดยปกติคนทั่วไป ถ้ามีกระดูกรับน้ำหนัก แต่โชคดีของน้องสามารถเดินได้ หมอก็เลยบอกว่า ให้ปล่อยไว้ โดยไม่ต้องแก้ไขอะไร มาช่วงหลัง ๆ เริ่มออกกำลังกายเล่นกีฬากับเพื่อน ๆ ทีมเรือพาย ที่ฝึกซ้อมในช่วงเย็น จนมีคนเห็นแววเป็นนักกีฬาเรือพาย และถูกผลักดันจากช้างเผือก สู่นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยคนต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร  รายงาน