ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

จัดหางานปทุมธานี ร่วมกับ กอ.รมน. ลุยจับแรงงานต่างด้าวลอบขายทุเรียน

4 เมษายน 67 นางกชพร รังกุพันธุ์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน และเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง จ.ปทุมธานี นำโดย นาวาเอก จิรศักดิ์ กองสัมฤทธิ์ ผอ.กอ.รมน.จว.ปทุมธานี นำกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และจับกุมบุคคลต่างด้าว เจ้าของร้านจำหน่ายทุเรียน ภายในตลาดผลไม้ไอยรา โซนจำหน่ายทุเรียน คลองแอน ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยคุมตัว ชาย หญิง จำนวนกว่า 20 คน ไปทำการตรวจสอบคดักรอง ที่กองกำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ปทุมธานี   ทั้งนี้ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่มาซื้อทุเรียนและผลไม้ไปบริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบจำหน่ายในราคาสูงและมีการให้สแกนคิวอาร์โค้ชจ่ายค่าสินค้าให้แก่เจ้าของที่เป็นบุคคลต่างด้าว


นางกชพร รังกุพันธุ์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากท่านจัดหางาน นายมงคล สงคราม จัดหางานจังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้รับร้องเรียนจากจัดหางานส่วนกลาง แจ้งว่า ในตลาดไอยรา คลองหลวง มีแรงงานต่างด้าวเป็นนายจ้างเองและเปิดขายสินค้าผลไม้ทุเรียนเองโดยมิชอบ จึงได้บูรณาการร่วมกับ นาวาเอกจิรศักดิ์ กองสัมฤทธิ์ ผอ.กอ.รมน.จว.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จว.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง จว.ปทุมธานี สนธิกำลังร่วมกันเข้าทำการตรวจสอบและจับกุมบริเวณโซนขายทุเรียน ตลาดไอยรา เจ้าหน้าที่พบบุคคลต่างด้าว ชาย หญิง กำลังยืนเรียกลูกค้าให้ซื้อทุเรียนจำนวนหลายร้าน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจสอบเอกสารพาสปอร์ตและบัตรทำงานบุคคลต่างด้าวที่ออกโดยจัดหางาน พบนายจ้างรับแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน และแรงงานต่างด้าวที่อยู่กับนายจ้างอื่นแต่เข้ามาทำงานในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี นายจ้างไม่ตรงกับร้านค้า ซึ่งมีบทกำหนดโทษในความผิดมาตรา 8 พรก.บริหารจัดการแรงงานต่างด้าว พ.ศ.2560 ต่างด้าวทำงานนอกเหนือสิทธิ และมาตรา 9 คือนายจ้างจ้างแรงงานต่างด้าวนอกเหนือสิทธิเช่นกัน


โดยในวันนี้ที่มาตรวจภายในตลาดขายทุเรียนบางส่วน พบต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาและสัญชาติเมียนมา ยืนขายทุเรียนแทบทุกแผง ได้คุมตัวทั้งหมดจำนวนกว่า 20 คน เบื้องต้นจะนำตัวต่างด้าวทั้งหมดไปทำการตรวจคัดกรองที่ ตม.ปทุมธานี ก่อนส่งตัวให้ สภ.คลองหลวง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.
สญชัย คล้ายแก้ว/รายงาน