ข่าว พะเยา

พะเยา ยั้วเยี้ย!! หนอนเงินแสนหนอนหม่อนไหมสร้างรายได้ ให้ชาวบ้าน

พะเยา ยั้วเยี้ย!! หนอนเงินแสนหนอนหม่อนไหมสร้างรายได้ ให้ชาวบ้าน

วันที่ 5 ต.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาย พูนลัด นาน้ำ อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 121 หมู่ 11 บ้านวังขอนแดง และชาวบ้านในหมู่บ้านวังขอนแดงหมู่ 11 ตำบลห้วยลานอำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นหมู่บ้าน ที่อนุรักษ์ทอผ้าไหม การเลี้ยงหม่อนไหมและผลิตเส้นไหม นำออกสู่ตลาด ทั้งในและนอกจังหวัดตลอดจนต่างประเทศ จนได้รับความเชื่อถือว่าเป็น สินค้ามีคุณภาพ และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดพะเยา เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่อนุรักษ์ การเลี้ยงหม่อนไหมและผลิตเส้นไหม แบบครบวงจร ตั้งแต่ แรกเริ่มการเพาะเลี้ยงตัวหม่อนไหมจนถึงการผลิตเส้นไหมจนถึงการทอผ้าไหมและการตัดเย็บสำเร็จรูปจนเป็นสินค้า OTOP ขึ้นชื่อที่ส่งขายทั้งในและต่างประเทศ

นาย พูนลัด นาน้ำ อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 121 หมู่ 11 บ้านวังขอนแดง กล่าวว่า ตนเองได้เลี้ยงหม่อนไหม ไว้ภายในโรงเรือนหลังบ้าน จำนวน 50 กระด้ง ซึ่งจะเป็นโรงเรือนปิดกันนก และ สัตว์ที่จะมากินตัวหม่อนไหม จะใช้เวลา 23-25 วัน ตัวหม่อนไหมก็จะเข้าฝัก เป็นดักแด้ หลังจากนั้น ก็จะได้นำไป สาวเป็นเส้นไหม

สำหรับการเลี้ยงตัวไหม ตนเองได้ปลูกต้นหม่อนเพื่อจะนำใบมาเลี้ยงตัวไหมโดยทุกวันจะออกเก็บใบหม่อนและนำมาให้ตัวหม่อนไหม วันหนึ่งตัวหม่อนไหม จะกินใบหม่อน วันละ 3 มื้อ ในการให้ใบหม่อนกับตัวไหม แล้วแต่บางคนที่จะให้น้อยให้มาก ซึ่งถ้าหากใครมีใบหม่อนเยอะก็สามารถให้ตัวโตและเต็มวัย และอ้วนสามารถนำมาผลิตเป็นเส้นไหมได้ และตัวหม่อน ที่นำเส้นไหมออกแล้ว ก็จะแยกขาย เป็นกิโลกิโลละ 130 บาท สำหรับเส้นไหมจะขายกิโลกรัมละ 1,300 -1,500 บาท ซึ่งแต่ละเดือน แต่ละรอบสามารถสร้างรายได้ ให้แต่ละชุมชนแต่ละหลังคาเรือนหลายหมื่นบาทจนถึงแสน และชุมชน บ้านวังขอนแดง เป็นหมู่บ้านเพียงหนึ่งเดียวที่เลี้ยงหม่อนไหมและผลิตเส้นไหม คุณภาพออกสู่ตลาดจนได้รับความเชื่อถือว่าเป็น สินค้ามีคุณภาพ OTOP และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดพะเยา

สัมภาษณ์ นาย พูนลัด นาน้ำ อายุ 66 ปี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา