ข่าวรัฐสภา

สว.เข้าร่วมการประชุมของคณะอนุกรรมาธิการด้านการเงินของสหภาพรัฐสภาและการประชุมคณะทำงานว่าด้วยความโปร่งใสของสหภาพรัฐสภา

สว.เข้าร่วมการประชุมของคณะอนุกรรมาธิการด้านการเงินของสหภาพรัฐสภาและการประชุมคณะทำงานว่าด้วยความโปร่งใสของสหภาพรัฐสภา

วันที่ 2 ตุลาคม 2566 เวลา 18.15 – 19.15 นาฬิกาและ เวลา 19.20 – 20.00 นาฬิกา (ตามเวลาในประเทศไทย) นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา ในฐานะรองประธานสหภาพรัฐสภา (IPU Vice-President) และกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภา (Member of the IPU Executive Committee) เข้าร่วมการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของคณะอนุกรรมาธิการด้านการเงินของสหภาพรัฐสภา (Sub-Committee on Finance) และคณะทำงานว่าด้วยความโปร่งใสของสหภาพรัฐสภา (Working Group on Transparency, Accountability and Openness) ตามลำดับ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ZOOM ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยสมาชิกรัฐสภาจากอุซเบกิสถาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และไทย พร้อมด้วยเลขาธิการสหภาพรัฐสภาและฝ่ายเลขานุการฯ โดยมี Ms. Janine Alm Ericson สมาชิกรัฐสภาสวีเดน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการเงินของสหภาพรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณารับรองเอกสารทางการเงินที่สำคัญจำนวน 4 รายการ ดังนี้
1. IPU audited consolidated financial statements 2022 and External Auditor’s report
2. 2024 Draft consolidated budget
3. Financial situation of the IPU และ
4. Mobilization of voluntary funding

ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภา และรับรองโดยที่ประชุมคณะมนตรีบริหารสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 212 ในโอกาสการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 147 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (147th IPU Assembly and related meetings) ณ กรุงลูอันดา สาธารณรัฐแองโกลา ระหว่างวันที่ 23 – 27 ตุลาคม 2566 ต่อไป

ในการนี้ เนื่องจากเป็นการประชุมวาระสุดท้ายในฐานะผู้ดำรงตำแหน่งในคณะดังกล่าว นางพิกุลแก้วฯ ได้ส่งข้อความแสดงความขอบคุณการทำงานของคณะทำงานฯ และฝ่ายเลขานุการฯ ตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ ฝ่ายเลขานุการฯ ได้ตอบกลับข้อความเพื่อแสดงความขอบคุณในการสนับสนุนการทำงานของคณะทำงานฯ ของนางพิกุลแก้วฯ ด้วยเช่นกัน

ต่อมา นางพิกุลแก้ว ได้เข้าร่วมการประชุมของคณะทำงานด้านความโปร่งใสของสหภาพรัฐสภา โดยที่ประชุมฯ ได้รับฟังฝ่ายเลขานุการฯ นำเสนอความก้าวหน้าในการดำเนินงานของคณะทำงานฯ ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลาดำเนินการ รวมทั้งได้พิจารณาร่างเอกสารประมวลจริยธรรมสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งในสหภาพรัฐสภา (Code of Conduct for IPU Governance Officials) ซึ่งได้ปรับแก้ไขเพิ่มเติมตามข้อคิดเห็นของที่ประชุมฯ ในประเด็นเกี่ยวกับการจัดตั้ง Oversight & Ethics Committee เพื่อทำหน้าที่รายงานและบังคับใช้ประมวลจริยธรรม โดยเอกสารดังกล่าวจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภา และรับรองโดยที่ประชุมคณะมนตรีบริหารสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 212 ต่อไป

ในการนี้ นางพิกุลแก้ว ได้กล่าวอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเอกสารดังกล่าว มีสาระสำคัญดังนี้ “ตนขอขอบคุณสำนักงานเลขาธิการสหภาพรัฐสภาที่ได้ปรับแก้ไขร่างเอกสารประมวลจริยธรรมฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดทำรายละเอียดองค์ประกอบ กระบวนการรายงานและสอบสวน กระบวนการทำงานของ Oversight Committee ตามที่ตนได้ให้ข้อสังเกตในการประชุมครั้งที่ผ่านมา เอกสารฉบับนี้จะเป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติตนของผู้มีตำแหน่งในสหภาพรัฐสภาซึ่งจำเป็นต้องสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของเอกสารฉบับนี้และทำให้มั่นใจว่าผู้มีตำแหน่งในสหภาพรัฐสภาจะนำประมวลจริยธรรมฯ ไปปฏิบัติในขณะปฏิบัติหน้าที่เพื่อสร้างเสริมความมั่นใจและความเชื่อมั่นของรัฐสภาสมาชิกสหภาพรัฐสภา”

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน