ข่าวรัฐสภา

ร้องกมธ.การแก้ปัญหาความยากจนฯ ลำปางไม่มีน้ำใช้ และปัญหาภัยแล้งจังหวัดกาฬสินธุ์

ร้องกมธ.การแก้ปัญหาความยากจนฯ ลำปางไม่มีน้ำใช้ และปัญหาภัยแล้งจังหวัดกาฬสินธุ์

วันที่ 23 มกราคม 2567 เวลา 13.30 นาฬิกา คณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา นำโดย นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการ มีการประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ ความเดือนร้อนของประชาชนในพื้นที่จากการดำเนินการก่อสร้างคลองชลประทาน (โครงการกิ่วคอหมา) ในพื้นที่ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง “โครงการกิ่วคอหมา” ขยายเวลาสร้างจาก 7 ปี เป็น 14 ปี ยังไม่เสร็จส่งผลให้ชาวบ้านตำบลปงยางคก ขาดน้ำทำเกษตร โดยมีผู้แทนกรมชลประทานที่รับผิดชอบในพื้นที่ และตัวแทนผู้ร้องเรียน เข้าร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้แทนกรมชลประทาน ได้ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากผู้รับเหมาก่อสร้างทิ้งงาน ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จได้ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถใช้น้ำในการทำการเกษตร ขณะนี้ กรมชลประทานในเขต 2 อยู่ระหว่างให้สำนักกฎหมายและที่ดินของกรมพิจารณาเอกสารเสนอกรมชลประทานส่วนกลาง เพื่ออนุมัติเสนอบอกเลิกสัญญา นอกจากนี้ ยังได้เร่งรัดจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่เพื่อให้เข้ามาดำเนินการก่อสร้างระบบชลประทานต่อไป
.
สำหรับการบรรเทาปัญหาให้แก่เกษตรกรเบื้องต้นประธานคณะกรรมาธิการ เสนอให้กรมชลประทานแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้แก่ราษฎรในพื้นที่ โดยกรมชลประธานรับว่าจะหาแนวทางการส่งน้ำให้พื้นที่ของราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ที่กำลังก่อสร้างคลองส่งน้ำไปพลางก่อน และตรวจสอบจุดที่คลองส่งน้ำตัดผ่านทางระบายน้ำในช่วงฤดูฝนเพื่อบรรเทาปัญหาบางส่วนในระหว่างที่การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งผู้ร้องพอใจในการชี้แจงเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ จะได้ติดตามความคืบหน้าต่อไปในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้า

.
นอกจากนี้ ได้พิจารณาเรื่องปัญหาภัยแล้งและขอรับการสนับสนุนการสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ ตำบลหนองห้าง อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองห้าง และผู้ร้อง เข้าร่วมประชุม กรณีดังกล่าวผู้ร้องแจ้งว่าได้ก่อสร้างฝายชะลอน้ำโดยใช้งบประมาณของหมู่บ้านซึ่งดำเนินการด้วยตนเอง พอถึงฤดูฝนจะทำให้ฝายที่ก่อสร้างพังและได้มีการซ่อมแซมหลายครั้ง ขณะนี้ไม่มีงบประมาณที่จะซ่อมแซมได้แล้ว โดยองค์การบริหารส่วนตำบลหนองห้างได้รับการร้องเรียนจากผู้ร้องแล้ว แต่เนื่องจากโครงการดังกล่าวเกินความสามารถขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองห้าง จึงขอความอนุเคราะห์ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์เพื่อช่วยดำเนินการก่อสร้าง ขณะนี้ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ได้มีการสำรวจลงพื้นที่และได้มีการออกแบบตามมาตรฐานของกรมโยธาธิการและผังเมืองแล้ว ซึ่งในการก่อสร้างนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ได้แจ้งต่อที่ประชุมและผู้ร้องว่า จะใช้งบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัดมาดำเนินการสร้างฝายแกนดินซีเมนต์เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้กับชาวบ้านในพื้นที่
.
ประธานคณะกรรมาธิการ ได้กล่าวขอบคุณนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ที่ให้ความอนุเคราะห์แก่เกษตรกรที่เดือดร้อนด้วยความฉับไว เป็นการสร้างความหวังและโอกาสให้แก่พี่น้องประชาชนที่ต้องการน้ำสำหรับใช้ทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปี โดยเกษตรกรรับปากว่า จะทำเกษตรอินทรีย์ที่มีมูลค่าสูงเพื่อประโยชน์สุขของเกษตรกรและผู้บริโภคต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน