ข่าวรัฐสภา

กมธ.สาธารณสุข ผลักดัน “พิจิตรโมเดล” แนะบูรณาการ 6 กระทรวง ปฏิรูปเด็กปฐมวัย

กมธ.สาธารณสุข ผลักดัน “พิจิตรโมเดล” แนะบูรณาการ 6 กระทรวง ปฏิรูปเด็กปฐมวัย

.
วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ ห้องประชุมหลวงพ่อเพชร ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดพิจิตร คณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ (ตสร.) ด้านสาธารณสุข ในคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา นำโดย นายณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการ ตสร. ด้านสาธารณสุข ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน โดยมีนายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นายแพทย์วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
.
โดยคณะฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับคณะทำงานศึกษาการบูรณาการงบประมาณส่งเสริม ป้องกัน ด้านสุขภาพตามกลุ่มวัย กรณีศึกษาเด็กปฐมวัยของคณะอนุกรรมาธิการ ตสร. ด้านสาธารณสุข ในประเด็นการขับเคลื่อนและบูรณาการการดำเนินงานด้านเด็กปฐมวัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดพิจิตรทั้ง 3 ระดับ ได้แก่ ระดับตำบล ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด ซึ่งมีการดำเนินการร่วมกันตามที่ได้มีการลงนามความร่วมมือ (MOU) 6 กระทรวง

ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงแรงงาน และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กปฐมวัยพื้นที่จังหวัดพิจิตรเกี่ยวกับพัฒนาการทางร่างกายและสติปัญญาที่ล่าช้า ทั้งนี้ เกิดจากการได้รับการสนับสนุนงบประมาณยังไม่เพียงพอ อีกทั้งแผนงานของแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องมีลักษณะแยกส่วนกัน และยังขาดการบูรณาการ
.
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการได้ตั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ โดยการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้กลไกเชื่อมโยงระดับพื้นที่ เช่น คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและระบบสุขภาพอำเภอ และระดับจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2562 และพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ พ.ศ. 2565
.
จากนั้น ช่วงบ่าย คณะเดินทางได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการขับเคลื่อนงานด้านเด็กปฐมวัยในพื้นที่อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กห้วยเกตุ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังสำโรง เพื่อรับฟังการนำเสนอการดำเนินงานในโครงการกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยให้สมวัยทั้งทางร่างกายและสติปัญญา

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน