ข่าวรัฐสภา

ประธานวุฒิสภาให้การรับรองเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

ประธานวุฒิสภาให้การรับรองเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

วันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 13.30 นาฬิกา ณ ห้องรับรองพิเศษ 204 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้การรับรองนางสาวปิง คิตนีกอน (H.E. Ms. Ping Kitnikone) เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยมีพลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น และนางสาวณัชฐานันท์ รูปขจร ที่ปรึกษาประธานวุฒิสภา ร่วมให้การรับรอง
.
ประธานวุฒิสภา กล่าวให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตฯ พร้อมทั้งฝากคำขอบคุณไปยังท่านเกร็ก เฟอร์กุส (H.E. Mr. Greg Fergus) ประธานสภาผู้แทนราษฎร และท่านเรมอนด์ แก็กเน่ (H.E. Mrs. Raymonde Gagne) ประธานวุฒิสภา ที่มีสารแสดงความยินดีในโอกาสวันชาติไทย และขอฝากความปรารถนาดีและความระลึกถึงทั้งสองท่าน สำหรับความสัมพันธ์ด้านรัฐสภา ทั้งสองฝ่ายมีความสัมพันธ์ที่ดีและใกล้ชิด โดยรัฐสภาไทยและรัฐสภาแคนาดาได้มีการจัดตั้งกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาระหว่างกัน เพื่อเป็นกลไกส่งเสริมให้สมาชิกรัฐสภามีโอกาสแลกเปลี่ยนการเยือนและประสบการณ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีด้านรัฐสภาสมาชิกรัฐสภาทั้งสองประเทศมีโอกาสพบปะและให้การสนับสนุนกันในประเด็นสำคัญ ทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การส่งเสริมความเท่าเทียมและบทบาทสตรีผ่านเวทีการประชุมรัฐสภาระหว่างประเทศ เช่น สหภาพรัฐสภา (IPU) และการประชุมรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก (APPF)

ซึ่งการพบปะระหว่างสมาชิกรัฐสภาทั้งสองประเทศจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ด้านรัฐสภาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น วุฒิสภาไทยพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของประเทศชาติและประชาชนทั้งสองประเทศ โอกาสนี้ ได้กล่าวสวัสดีปีใหม่ 2567 และอวยพรให้เอกอัครราชทูตฯ สุขภาพแข็งแรง มีความสุขและประสบความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งในประเทศไทย
.
ด้านเอกอัครราชทูตฯ กล่าวขอบคุณที่ให้การต้อนรับอย่างดียิ่ง พร้อมทั้งกล่าวถึงความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างแคนาดาและไทยซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีตลอดระยะเวลากว่า 60 ปี โดยไทยเป็นหุ้นส่วนสำคัญในยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก ในด้านความมั่งคงและด้านชายแดน สำหรับด้านการค้า ไทยเป็นประเทศอันดับที่ 2 ในอาเซียนที่เป็นคู่ค้ากับแคนาดา ขณะนี้แคนาดาและไทยอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) อาเซียน – แคนาดา หวังว่าในปี 2568 การเจรจา FTA จะมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวชาวแคนาดาเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยให้มากขึ้น และหากมีประเด็นใดที่ต้องการให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ พร้อมนี้ยังได้แสดงความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ในประเทศไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศในทุกด้าน

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน