ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวรัฐสภา ข่าวเด่น

ปธ.คณะกรรมาธิการการแรงงานฯ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการพื้นที่เกาะพะงัน –เกาะสมุย 

23 เมษายน 67 นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ได้ลงพื้นที่ อำเภอสมุย อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายธีระชัย แสนแก้ว รองประธานคนที่ นายเชีย จำปาทอง รองประธานคนที่ 3 นายพิพิธ รัตนรักษ์ รองประธาน คนที่ 4 นายทวี สุระบาล กรรมาธิการ นายสหัสวัต คุ้มคง โฆษกคณะกรรมาธิการ และนายอมรเทพ สมหมาย กรรมาธิการ พร้อม นายรชธร กฤติชนากรณ์ นายสามารถ เจนชัยจิตรวรนิช พันตำรวจโท ชัชชีวิน นาคมูสิก ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมมาธิการการแรงงาน เพื่อรับฟังปัญหาและศึกษาดูงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการ แรงงานต่างด้าวในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและ การบริการในพื้นที่อำเภอเกาะพะงัน จากผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งมี นายนพดล ขาวมะลิ นายอำเภอเกาะพะงัน ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย ผู้แทนส่วนราชการ จากการลงพื้นที่คณะกรรมาธิการได้รับทราบปัญหาว่า ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเกาะพะงัน ปัจจุบันขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะด้านภาษาจำนวนมาก


นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อว่า ในวันนี้ ทางคณะยังได้มีการประชุมหารือรับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย เกี่ยวกับแผนดำเนินการด้านแรงงานในจังหวัด การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว การออกเอกสารรับรองบุคคล ตลอดจนปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน จากหน่วยงานภาคเอกชน การดำเนินงานของส่วนราชการในพื้นที่ ทั้งประเด็น การปรับอัตราค่าจ้างแรงงาน 400 บาทต่อวัน ในโรงแรมระดับ 4 ดาว 5 ดาว การกำหนดสัดส่วนการจ้างแรงงานต่างด้าวกับแรงงานไทยให้มีความเหมาะสม เพื่อเป็นการควบคุมมิให้เกิดปัญหา การตรวจสอบแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย พร้อมทั้ง การตั้งข้อสังเกตในการครอบครองสังหาริมทรัพย์ของแรงงานต่างด้าวว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่