ข่าว นราธิวาส

“นัจมุดดีน อูมา” ประธานคณะทำงาน รมว.แรงงานแรงงานหารือร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาคนตกงานให้มีอาชีพ พัฒนาทักษะแรงงานเพื่อนำเงินเข้าประเทศถึง 500,000 ล้านบาทในอนาคต

ที่ห้องประชุมลำภู สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส นายนัจมุดดีน อูมา ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในการประชุมหารือและรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานของ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาสน และแผนการดำเนินงานตามนโยบายร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับ ดร.ซาการียา สะอิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนราธิวาสเขต 4 โดยมี นายพงษ์ศักดิ์ โพธินาม ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส น.ส.ธัญรัศน์ ศรีธิพราหมณ์ แรงงานจังหวัดนราธิวาส นายชะลอ ลิ้มศิริ ประกันสังคมจังหวัดนราธิวาส นายเมธี รัตนเสนีย์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษรักสาราชการแทนจัดหางานจังหวัดนราธิวาส ส.ต.อ.สุวิทย์ กล้าขยัน นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษรักสาราชการแทนสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนราธิวาส นายอัฟฟาน หะยียูโซ๊ะ อดีตผู้สมัคร สส.เขต 1 นราธิวาส ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือในครั้งนี้

ด้านนายนัจมุดดีน อูมา ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เราจะมีการทำข้อเสนอในการสำรวจเด็กที่ว่างงาน มา ประสานกับศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส เพื่อให้ได้มีการฝึกงานให้ตรงกับ าชีพที่ต้องการ เช่น ช่างเชื่อม ช่างรางวัดที่ดิน ซึ่งช่างรางวัดที่ดินนี้เราจะให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาสร่วมกับ ศอ.บต.อละกรมที่ดินทำ MOU ร่วมกันในการช่วยเหลือคนว่างงาน ซึ่งปัจจุบันช่างเหล่านี้ขาดแคนเป็นจำนวนมาก เราจะมีการมอบทุนการศึกษาให้กับ หลักสูตรท่าอากาศยานขนส่งทางราง ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้คนมีงานทำในอนาคต และจะมีการพัฒนาทักษะให้กับแรงงานไทยที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย รวมทั้งจะหาทางช่วยเหลือ จะทำอย่างไรให้แรงงานไทยถูกต้องตามกฏหมาย ทั้งนี้เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเราจะต้องมีการหารือกับผู้ประกอบการในการหาทางออกที่เหมาะสม ซึ่งแรงงานเหล่านั้นนำเงินเข้าประเทศปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 7,200 ล้านบาท ซึ่งถ้าเรามีการพัฒนาทักษะจากเดิมอาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่านั้น ซึ่งเป็นภารกิจร่วมของกระทรวงแรงงานที่จะต้องมีการพัฒนาร่วมกัน ซึ่งนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ไหนวันนี้กระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงสังคมซึ่งภายใน 4 ปีนี้ จะปรับกระทรวงแรงงานให้เป็น ทรวงเศรษฐกิจให้ได้ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันกระทรวงนี้นำเงินเข้าประเทศไม่ต่ำกว่า 200,000 ล้านบาท ซึ่งถ้ามีการพัฒนาปรับปรุงทักษะแรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาจจะมีเงินเข้าประเทศถึง 500,000 ล้านบาท

ซึ่งจากการสำรวจในพื้นที่กรุงเทพฯและภูเก็ต มีคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทำงานอยู่ถึง 80% โดยเราจะมีการเปิดหลักสูตรพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ซึ่งต้องมีการอบรมอย่างน้อย 42 ชั่วโมง ซึ่งเชื่อว่าหลักสูตรนี้ก็ไม่แพ้หลักสูตรอื่นๆ ซึ่งอาชีพนี้มีรายได้ขั้นต่ำประมาณ 500 บาทต่อวัน ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีอาชีพทั้งหมด 129 อาชีพ 54 สาขาวิชา โดยเราจะมาพัฒนาร่วมกันต่อไปในอนาคต

ขณะที่ดร.ซาการียา สะอิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนราธิวาสเขต 4 กล่าวว่าจากการลงพื้นที่ ทราบว่ายังมีการว่างานค่อนข้างเยอะ และคนในพื้นที่เองก็ไม่อยากออกไปทำงานนอกพื้นที่ ซึ่งอาจจะความไม่สะดวกในหลายๆด้าน ซึ่งผมเองก็อยากทำให้คนในพื้นที่ได้มีงานทำในพื้นที่ จึงเสนอเรื่องช่างรางวัดที่ดิน ซึ่งไม่ใช่แค่พึ่งจะทำ แต่เคยทำมาแล้วเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งทำให้รางวัดที่ดินในพื้นที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันแล้วรางวัดที่ดินต้องใช้เวลาเป็นปีกว่าจะเสร็จในแต่ละพื้นที่ ซึ่งถ้าสามารถทำตรงนี้ได้ก็จะตอบโจทย์หลายๆอย่าง อาทิเช่นทำให้คนในพื้นที่มีงานทำ ที่ดินเองสามารถมีรางวัดให้เสร็จในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งเราจะมีการทำ MOU ในหลายๆภาคส่วน เพื่อที่จะให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในพื้นที่ของเรา และในเรื่องของการทำออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเด็กเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่ทำงานเกี่ยวกับการทำอาชีพออนไลน์ ซึ่งจะทำอย่างไรให้งานออนไลน์ในพื้นที่นราธิวาสให้เกิดขึ้น และจะมีการอัพสกิลการทำตลาดออนไลน์ให้มากขึ้นต่อไป

นราธิวาส/นูอารีซ๊ะ ยะยือริ