Uncategorized

จับพรานป่า ใน 3 ป่าอนุรักษ์เหนือเขื่อนภูมิพล ต้นแบบลดการเผา 50% ของรัฐบาล

จับพรานป่า ใน 3 ป่าอนุรักษ์เหนือเขื่อนภูมิพล ต้นแบบลดการเผา 50% ของรัฐบาล (อช.แม่ปิง-ขสป.อมก๋อย-ขสป.แม่ตื่น)

เมื่อ​วันที่​ 5 ก.พ.67 เวลา 10.00 น. หน่วยพิทักษ์ฯ อช.แม่ปิง (ดอยขุนเม่น)ร่วมกับชุดเฉพาะกิจสายตรวจทางน้ำ ออกลาดตระเวนทางเรือในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล เมื่อถึงบริเวณห้วยหมูเน่า พบชาวบ้าน บ.โสมง หมู่ 4 ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก กำลังลำเลียงซากเก้ง 1 ตัวมาในเรือหางยาว พร้อมอาวุธปืนลูกซองยาว จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สามเงาเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ซากเก้งของกลาง มีขนาดในวัยเจริญพันธ์ ลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร ส่วนบริเวณที่จับกุมได้ คือช่องแคบเหนืออ่างที่ 2 ซึ่ง ศปก.ไฟป่าเขื่อนภูมิพล กำหนดเป็นด่านตรวจทางน้ำที่สำคัญ เพราะมีไฟไหม้ใหญ่เป็นประจำทุกปี

จุดที่ตรวจพบมีระยะทางห่างจาก บ.ห้วยโสมง ของผู้ต้องหา ประมาณ 17 ก.ม. ใช้เวลาเดินทางด้วยเรือประมาณ 1 ชั่วโมง และหากเดินทางขึ้นเหนือไปอีกเล็กน้อย ก็จะเข้าเขตจังหวัดลำพูน ขณะที่ป่าด้านตรงข้ามฝั่งน้ำ คือ ขสป.แม่ตื่น ซึ่งประปัญหาไฟป่าขนาดใหญ่เช่นเดียวกัน

เหตุไฟไหม้แปลงใหญ่ในป่าเขตนี้มาจากหลายเหตุ แต่สาเหตุหลักสำคัญคือ ไฟที่ใช้ในการล่าสัตว์ของชาวบ้าน ซึ่งเดินทางเข้าป่าจากทางน้ำ และ ทางบก

หากมองให้ลึกซึ้งจะพบว่าสาเหตุหลักที่แท้จริงคือ”ค่านิยม” ของคนไทย ที่ยังนิยมบริโภคเนื้อสัตว์ป่า เป็น Demand จากพื้นที่ภายนอก ที่ส่งเข้าไปสร้างวงจรอุบาทว์ สร้างไฟไหม้ซ้ำซากขนาดใหญ่หลายแสนไร่ขึ้นในป่าทั่วประเทศ