ข่าว สตูล ข่าวท่องเที่ยว ข่าวเด่น

อบต.กำแพง สตูล จัดงานวันเต่าโลก ครั้งที่ 7 ส่งเสริมการอนุรักษ์เต่ากระอาน พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

นายคณิต คงช่วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานเปิดงานวันเต่าโลก ครั้งที่ 7 (World Turtle Day 2024) ที่ลานตลาดนัด KM Park อำเภอละงู จังหวัดสตูล  เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์เต่ากระอาน โดยมีนายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล นางสำลี ลัคนาวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น สื่อมวลชน และประชาชน เข้าร่วมงานจำนวนมาก บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน


สำหรับงานดังกล่าว จัดโดยองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูลและองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 7 มีนาคม 2567 ณ ลานตลาดนัด KM Park ถนนสายฉลุง-ทุ่งหว้า ข้างห้างหุ้นส่วนจำกัดดิยางยนต์ หมู่ที่ 3 ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล เพื่อเป็นการอนุรักษ์เต่ากระอาน ซึ่งเป็นสัตว์หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ และพบหลงเหลืออยู่ในคลองละงู จังหวัดสตูล เพียงแห่งเดียวให้คงอยู่ตลอดไป

ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดกิจกรรมภาคกลางวัน ได้แก่ นิทรรศการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งธรณีโลกที่สำคัญในพื้นที่ตำบลกำแพง, นิทรรศการให้ความรู้เรื่องเต่าและสัตว์น้ำจืดของศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล, กิจกรรมเดิน-วิ่งวันเต่าโลก, กิจกรรมประกวดวาดภาพระบายสี กิจกรรม“ห้องเรียนธรรมชาติ”, กิจกรรมการปล่อยเต่า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์, การแข่งขันนกกรงหัวจุก, กิจกรรมการแข่งขันทำอาหารพื้นถิ่น “มาสเตอร์เชฟชุมชน”, การรับบริจาคขยะรีไซเคิล ตามโครงการ “ขยะ ปัน สุข”, นิทรรศการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน มหกรรมอาหารและของดีตำบลกำแพงและกิจกรรมภาคกลางคืน ประกอบด้วย การแสดง แสง สี เสียง, การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของ สถานศึกษา ชมรมผู้สูงอายุ, การแสดงหนังตะลุง, การแสดงของกลุ่มสตรี, การแสดงความสามารถของเด็กๆและเยาวชน, การเดินแบบผ้าพื้นถิ่น, ศึกมวยมันส์งานวันเต่าโลกและกิจกรรมต่างๆอีกมากมาย

นิตยา แสงมณี ผู้สื่อข่าวสตูล  รายงาน