ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

อดีตนายกเทศบาลตำบลบ้านกลางร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกปปช.ฟ้อง และ ผวจ.ปลดจากตำแหน่ง ศาลชี้บริสุทธิ์

5 เมษายน 2567 ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ระหว่างบริษัท บุญนำโชคพัฒนา จำกัด ที่ 1 กับพวกรวม 7 คน โดยกล่าวหา บริษัท บุญนำโชคพัฒนา จำกัด ขายแบบการก่อสร้างฮั้วกัน ราคาสูงกว่าความเป็นจริง ซึ่งคดีได้มีการฟ้องจำเลย จำนวน 7 ราย ประกอบด้วย นายบุญเชิด แจ้งเวชฉาย นายอภิชาต ธนกันยา นายบุญส่ง ณรงค์ศักดิ์ และนายสายัณ นพขำ อดีตนายกเทศบาลตำบลบ้านกลาง และนิติบุคล 3 ราย โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ได้ฟ้องคดีหมายเลขดำที่ อท 101/2565 อท 110/2565 โดยผู้ต้องหาทั้งสี่ราย และนิติบุคลทั้งสามราย ได้ต่อสู้ในการกล่าวหาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1 จังหวัดสระบุรี ตั้งแต่ปี 2565

ล่าสุดศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1ได้ตัดสินยกฟ้องผู้ต้องหาทั้งสี่คน และนิติบุคลอีกสามราย ไม่มีคาวมผิด ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีดังกล่าว ทั้งนี้ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีต ผวจ.ปทุมธานี ได้ลงนามเซ็นคำสั่งในหนังสือ คำสั่งจังหวัดปทุมธานีฯ ให้นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง พ้นจากตำแหน่ง โดยหนังสือลงวันที่ 31 ตุลาคม 2565


ด้านนายสายัณ นพขำ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง ได้ร้องกับผู้สื่อข่าวว่า ขอความเป็นธรรมหลังถูกฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ยกฟ้องคดีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติฟ้องตน  ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ คดีขายแบบสูงเกินกว่าความเป็นจริง   ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค1 ได้ตัดสิทธิ์ยกฟ้องเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 เมื่อโจทก์มีคำขอให้ศาลมีคำสั่งให้ จำเลยที่ 7 คือตน หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ในเมื่อศาลยกฟ้องทำให้ชื่อเสียงเสียหาย และหน่วยงานไหนจะมารับผิดชอบในเมื่อศาลสั่งยกฟ้อง ต่อมาอดีตท่านผู้ว่าหมูป่า สั่งปลดตนออกจากตำแหน่ง ทั้งที่คดีของตนอัยการสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากขายแบบสูงกว่าความเป็นจริงเงินเข้ารัฐไม่ได้เข้ากระเป๋าส่วนตัว ทางอัยการจึงสั่งไม่ฟ้อง แต่ ปปช.ก็มาฟ้องเอง และศาลก็มีคำสั่งไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และไม่มีการประกันตัว แต่ผู้ว่าฯ ทำหนังสือสั่งให้พ้นจากตำแหน่งหน้าที่ ความรับผิดชอบและความเสียหายต่อชื่อเสียงวงค์ตระกูลของตนนั้น มีการออกข่าวแพร่หลายไปทั่ว และบัดนี้ศาลได้ยกฟ้องคดีทั้งหมด หน่วยงานไหนที่จะมารับผิดชอบในสิ่งที่เสียหายไป กับที่ข่าวออกไปประมาณหนึ่งปีเศษ เรื่องทุจริตโกงชาติโกงเงินหลวง เพราะฉะนั้นตนก็อยากจะวิงวอนให้สื่อ ช่วยประชาสัมพันธ์ขอความเป็นธรรมให้กับตนด้วย

สญชัย คล้ายแก้ว  รายงาน