ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวอาชญากรรม ข่าวเด่น ไฟไหม้

เพลิงไหม้โรงงานแปรรูปไม้ยางพารา 5 ชั่วโมง เพลิงยังไม่สงบ คาดเสียหายนับ 100 ล้านบาท

เมื่อเวลา 12.45 น.วันที่ 5 เมษายน 2567 ศูนย์รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ 199 สุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ชื่อ BNS อุตสาหกรรมไม้ จำกัด พื้นที่ หมู่ 5 ตำบลวัดประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงประสานดับเพลิงเทศบาลตำบลวัดประดู่ เข้าควบคุมเพลิง แต่ด้วยภายในโรงงานมีไม้ยางพารา และ เศษขี้เลื่อย จำนวนมาก ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีและมีกระแสลมพัดแรง จึงทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว จนต้องประสาน รถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี เทศบาลตำบลขุนทะเล เทศบาลเมืองท่าข้าม เทศบาลตำบลกาญจนดิษฐ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และหน่วยดับเพลิงของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดับสูง เข้าร่วมดับเพลิง

โดยมีนายสุคนธ์ หนูภักดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี นายบุญเรือง หลงละลวด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าอำนวยการดับเพลิงและต่อมา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เร่งเดินทางเข้ามาบัญชาการสถานการณ์ หลังกลับจากไปราชการทันที

โดยสถานการณ์เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. เพลิงยังไม่สงบและได้ลุกลาม มายังโกดังที่ 2 ซึ่งมีไม้ยางพาราแปรรูปอีกจำนวนมาก ทำให้เพลิงทวีความรุนแรง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการ ให้เร่งประสานรถดับเพลิงเข้ามา ควบคุมเพลิงให้จำกัดวงอยู่ภายในโรงงาน และเร่งปิดการจราจร เพื่อเปิดทางให้รถดับเพลิงเข้ามาได้สะดวก พร้อมทั้งเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่


ขณะที่ น.ส.ศิรินทิพย์ สาระคง ผู้ดูแลโรงงานขณะเกิดเหตุ รายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 12:30 น. เป็นช่วงที่คนงานกำลังเลื่อยไม้อยู่ในโรงงานที่1 ปรากฏว่า ได้ยินเสียงระเบิดและมีประกายไฟเกิดที่มอเตอร์เครื่องจักร และมีคนงานที่อยู่ใกล้เคียงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 4-5คน และ คาดว่าขณะที่มอเตอร์เครื่องจักรระเบิดนั้น ได้มีประกายไฟไปติดกองขี้เลื่อยอัดเม็ด ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนโกดังที่ 2 เป็นที่เก็บไม้ปาเก้และไม้ยางพาราแปรรูปที่เตรียมผลิตเป็นไม้พื้น รวมถึงเก็บสินค้าที่เตรียมส่งออกไปยังต่างประเทศให้ลูกค้า ซึ่งประเมินเบื้องต้น มีมูลค่าความเสียหาย ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท