ข่าว สระแก้ว

สระแก้ว – ร้องทุกข์ชาวบ้าน “แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร” บ้านท่ามะตูม ถูกทอดทิ้งล้าง!! เป็นเวลา 5 ปี

สระแก้ว – ร้องทุกข์ชาวบ้าน “แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร” บ้านท่ามะตูม ถูกทอดทิ้งล้าง!! เป็นเวลา 5 ปี

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2566 เวลา 16.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเลิศ อรุณเนตร ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 10 บ้านท่ามะตูม ต.หนองบอน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว พร้อมด้วย นายนัน บุญผาย อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 พร้อมกับชาวบ้านเข้าร้องเรียน นายสมชาย แก้วสุทธิ นายกสมาคมองค์การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (ภาคประชาชน) ได้รับเรื่องจากชาวบ้านทางสมาคมฯ พร้อมผู้สื่อข่าวลงพื้นที่อย่างเร่งด่วนที่ ”แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรท่าแพ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ บ้านท่ามะตูม หมู่ 10 ต.หนองบอน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ถูกปล่อยปะละเลย เป็นเวลา 5 ปี ได้รับงบประมาณ จากสำนักงานโยธาธิการ และ พังเมืองจังหวัดสระแก้ว ปี พ.ศ.2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 31 ล้านบาทโดยก่อสร้างอาคารร้านค้าห้องน้ำ ศาลาอเนกประสงค์ จำนวนเงิน 24 ล้านบาท และสะพานแขวน 7 ล้านบาท พื้นที่ดังกล่าวปัจจุบัน รกร้างมีหญ้าปกคลุมอาคารชำรุด ห้องน้ำถูกงัดแงะใช้งานไม่ได้ พื้นไม้ของสะพานผุพังเป็นช่องไม่สามารถเดินไปฝั่งตรงข้ามได้ แถมวัชพืชปกคลุมน้ำเป็นจำนวนมากทำให้ ไม่สามารถล่องแพได้

อาคารร้านค้าดังกล่าวประชาชนไม่สามารถมาใช้งานได้เป็นปกติ เพราะไม่มีไฟฟ้าและ น้ำประปา เนื่องจาก พื้นที่ดังกล่าวยังไม่ได้รับการถ่ายโอนให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ จึงเกิดปัญหาเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว ไม่มีหน่วยงานดูแลรับผิดชอบ ทำให้สถานที่แหล่งท่องเที่ยวทรุดโทรมธรรมชาติขาดความสวยงาม

ทางนายบุญเลิศ เล่าว่า พื้นที่ดังกล่าว ทรุดโทรมพังมีหญ้าปกคลุม และไม่มีหน่วยงานดูแลเป็นหลักเป็นแหล่ง พอสร้างเสร็จแล้ว ก็ทิ้งรกร้างไม่มีหน่วยงานไหนมาสานต่อ ชาวบ้านก็ไม่กล้าที่จะไป ทำความสะอาดหรือเข้าไปดูแลพื้นดังกล่าว จึงอยากให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลพื้นที่เพื่อพัฒนาให้มีการสานต่ออย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ทาง นายสมชาย แก้วสุทธิ นายกสมาคมองค์การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (ภาคประชาชน)ได้ร่วมตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งทราบจาก อดีตผู้ใหญ่บ้าน ว่าพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีหน่วยงานไหนที่ดูแลพื้นที่นี้จริงๆ ทางสมาคมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจจึงจะทำเรื่องให้ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบต่อไป

วงศกร ศรีสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว/รายงาน