Reporter&Thai Army ข่าว ปัตตานี ข่าวเด่น สันติสุขแดนใต้

ทหารพรานปัตตานีเหยียบกับระเบิดขาเกือบขาด เร่งประสาน ฮ. นำตัวส่งรักษาหาดใหญ่

เมื่อ 16.36 น. วันที่ 6 เมษายน 67 ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิด มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดรินถนนภายในหมู่บ้านบือราแง ม.2 บ.บือราแง ต.น้ำดำ  จึงรีบนำกำลังไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.อลัมต์ เมฆารัฐ ผกก.สภ.ทุ่งยางแดง พ.อ.ภาคภูมิ จันทรักษ์ ผบ.ทพ.44 และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ไปถึงเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ไว้ เพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้น หลังจากตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดได้เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบหลุมระเบิดกว้าง 40 ซม. และพบชิ้นส่วนระเบิดกระจายไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนี้ยังพบกองเลือดของผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งหลังเกิดเหตุถูกนำส่ง รพ.ทุ่งยางแดง ทราบชื่อ ส.ท. อดิศัย สุขศิริวัฒน์ ผบ.ร้อย 4402 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 มีบาดแผลที่ข้อเท้าข้างขวาโดนสะเก็ดระเบิดฉีกขาด อาการสาหัส แพทย์ได้ทำการรักษาเบื้องก่อนจะส่งต่อไปยัง รพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเฮลิปคอปเตอร์


จากการสอบสวนก่อนเกิดเหตุ ทราบว่า ขณะที่ ส.ท.อดิศัย ซึ่งเป็นหัวหน้าชุด นำกำลังพลจำนวน 12 นาย กำลังเดินลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยเส้นทางกลับฐาน ปรากฏว่าเมื่อเดินมาถึงที่เกิดเหตุ ส.ท.อดิศัย ได้พลาดเหยียบกับระเบิดที่คนร้ายฝังไว้ริมถนน เสียงระเบิดดังสนั่นทำให้ ร่าง ส.ท.อดิศัย กระเด็นด้วยแรงระเบิดต่อหน้าต่อตาลูกน้องที่เดินตามหลัง ทุกนายต่างหมอบกับพื้นป้องกันคนร้ายอาจจะซุ่มโจมตี ก่อนจะวิทยุขอกำลังเสริมและนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

หลังเกิดเหตุ พ.อ.ภาคภูมิ จันทรักษ์ ผบ.ทพ.44 ได้นำกำลังเข้าที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งการทุกหน่วยในพื้นที่ปิดเส้นทางเข้าออกตรวจรถทุกชนิด และบุคคลต้องสงสัย เพราะเชื่อว่าคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน ที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดเกิดเหตุ ได้รับบาดเจ็บ 2 นายขณะใช้รถ จยย.เป็นพาหนะนำรถตู้ทหารพรานหญิงไปทำหน้าที่ตรวจเลือกทหารเกณฑ์ เหตุเกิดเหตุเมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่เชื่อเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบที่พยายามสร้างสถานการณ์ในห้วงเดือนรอมฎอน 10 วันสุดท้าย และเพื่อแสดงศักดิ์ภาพในการก่อเหตุ

ตอริก สหสันติวรกุล รายงาน