Uncategorized

พบน้ำตกแห่งใหม่ เตรียมผลักดันเข้าสู่โครงการชุมชนท่องเที่ยว โอทอป นวัตวิถี

พบน้ำตกแห่งใหม่ เตรียมผลักดันเข้าสู่โครงการชุมชนท่องเที่ยว โอทอป นวัตวิถี

ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ที่ 4 บ้านวังเหว ต.ยางงาม อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ว่ามีการค้นพบน้ำตกแห่งใหม่ มีความสวยงามท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ บริเวณเชิงเขาซับหินรอด ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญ ที่ไหลหล่อเลี้ยงชาวบ้านในพื้นที่ ได้ใช้อุปโภค บริโภคและทำการเกษตรตลอดทั้งปี
จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย นายกำจร ขำสว่าง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ อ.หนองไผ่ ผู้ประสานงานตำบลยางงาม ,ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ทหาร กองร้อยรักษาความสงบที่ 2 กองพันทหารม้าที่ 13 กองพลทหารม้าที่ 1 และชาวบ้านในพื้นที่ นำเข้าสำรวจน้ำตกดังกล่าว ซึ่งในช่วงหน้าฝนนี้ การเดินทางค่อนข้างจะลำบาก เนื่องจากสภาพเส้นทางส่วนใหญ่เป็นดินโคลน จำเป็นต้องใช้รถไถเป็นพาหนะ ลัดเลาะไปตามเส้นทางเชิงเขา กว่า 5 กิโลเมตร กระทั่งถึงจุดจอดรถ
จากนั้น ต้องเดินเท้าเข้าไปอีกราว 100 เมตร โดยจะได้ยินเสียงสายน้ำตกกระทบพื้นด้านล่างตลอดเวลา ทันทีที่เข้าไปถึง ทุกคนถึงกับหายเหนื่อย เมื่อพบกับน้ำตกแห่งใหม่ ลักษณะสวยงามมีความเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ไหลหลากลงมาจากหน้าผา ความสูงประมาณ 20 เมตร ลดหลั่นลงมาตามผาหิน คล้ายขั้นบันได โดยชาวบ้านระบุว่า น้ำตกแห่งนี้ จะมีธารน้ำใส ไหลเย็น ตกลงผ่านหน้าผาสูงชันตลอดทั้งปีเลยทีเดียว


และเมื่อทุกคนหายเหนื่อย จึงได้ร่วมกันออกเดินสำรวจ ลัดเลาะไปตามลำธารขึ้นไปยังด้านบน โดยตลอดลำธาร จะพบกับแอ่งน้ำตก ขนาดความสูงไม่มากนัก อีกประมาณมากกว่า 7 แห่ง และนอกจากนั้น ยังมีการค้นพบถ้ำ และ ผาหินขนาดใหญ่เป็นแนวยาว ซึ่งมีความสวยงามตามธรรมชาติ แต่ถูกปกคลุมด้วยเถาวัลย์และป่าหญ้าเป็นส่วนใหญ่
เบื้องต้น นางสาวรัตนา ทองอ่อน พัฒนาการอำเภอหนองไผ่ เปิดเผยว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ ทางชุมชนบ้านวังเหว เตรียมผลักดันน้ำตกแห่งใหม่ เข้าสู่โครงการชุมชนท่องเที่ยว โอทอป นวัตวิถี เพื่อส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โดยเน้นความเป็นธรรมชาติดังเดิม และคงความเป็นเอกลักษณ์ ของเส้นทางสายดังกล่าว

ราเมธ บงแก้ว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบูรณ์