ข่าว สุโขทัย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

 จัดใหญ๋แห่ช้างบวชนาคไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ศรีสัชนาลัย สุโขทัย

ช่วงเช้า 7 เมษายน 2567  ที่ พระอุโบสถวัดหาดเสี้ยว ตำบล หาดเสี้ยว อำเภอ ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ได้มีการจัดโครงการงานประเพณี แห่ช้างบวชนาคอำเภอศรีสัชนาลัย ประจำปี 2567 โดยมีการบวชนาคสามัคคี 1 องค์  มีการทำขวัญนาคแบบไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวแห่ช้างบวชนาค เป็นประเพณีสำคัญที่ชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน  สะท้อนให้เห็นสายสัมพันธ์แนบแน่นระหว่างพระพุทธศาสนา วิถีชีวิตและธรรมชาติ

โดยจะใช้ช้างเป็นพาหนะสำคัญในการนำกุลบุตรผู้ประสงค์จะบวชในพระพุทธศาสนาแห่แหนเป็นขบวนไปยังวัด โดยมีต้นเค้ามาจากวรรณกรรมสำคัญในพระพุทธศาสนาคือ “มหาเวสสันดร อนึ่งเทศบาลตำบลหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัยได้จัดขึ้นเป็นปีที่180 จากนั้นเวลา 11.30 น.ได้มีพิธีสงฆ์ในพระอุโบสถวัดหาดเสี้ยวจนถึงเวลา 12.00 น.นาย มนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัยได้มาเป็นประธานพิธีเปิดโครงการงาน ประเพณี แห่ช้างบวชนาคอำเภอศรีสัขนาลัย ประจำปี 2567 โดยนาย เอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอศรีสัชนาลัยได้กล่าวต้อนรับประธานในพิธีพร้อมผู้มี้กียรติทั้งนี้ นาง รุ่งอรุณ คำโมง นายกเทศมนตรี ตำบลหาดเสี้ยวได้กล่าวรายงานการจัดงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวพร้อมกันนี้ นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองปู้ว่าราชการจังหวัดพร้อม หัวหน้าส่วนราชการท้องที่และท้องถิ่น ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มาร่วมในพิธีเปิดงานด้วย ประธานพิธีได้กล่าวเปิดงานพร้องลั่นฆ้องชัยปล่อยขบวนช้าง โดยริ้วขบวนมีการประดับตกแต่งตัวนาคที่จะอุปสมบทอย่างไทยพวน สวม สวมชฎาให้นาค มีกระจกติด สองข้างหู การแต่งกายของนาคจะประกอบด้วยผ้านุ่ง ผ้าม่วง ผ้าไหม และสวมเสื้อกำมะหยี่


ส่วนตัวช้างจะเขียนด้วยสีสรรตกแต่งอย่างสวยงามรวมนาค 17 องค์ช้าง 17 เชือกพร้อมขบวนนางรำที่ตกแต่งร่างกายด้วยผ้าพื้นเมืองผ้าซิ่นตีนจกของไทยพวนที่ขึ้นชื่อผ้าทอระดับโลกประกอบกับวงดนตรีในขบวนแห่ด้วยอนึ่งเวลา 12.30 ประธานพิธีพร้อมคณะผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงานได้ไปนั่งที่ปะรำ หน้าตลาดบริเวณถนน ศรีสัชนาลัย-สวรรคโลกเพื่อชมขบวนแห่ช้าง เวลา 15 .00น.เป็นช่วงไฮไล้น์ของงานโดยขบวนช้างได้ลงข้ามแม่น้ำยม เป็นภาพที่สวยงามทำความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมที่มาดูทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาตินับกว่า 1,000 คน ที่มาชมและช้างได้แยกย้ายกันกลับบ้านเจ้าภาพและกลับเข้าวัดเวลา 18.00น.เพื่อทำพิธีบรรพชา อุปสมบทนาค อนึ่งงานกิจกรรมประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัยถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกที่นักท่องเที่ยวชชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความนิยมเป็นอย่างยิ่ง
กิตติ พรดวงจันทร์  รายงาน