ข่าว นราธิวาส ข่าวเด่น

พบโจรใต้กลุ่มบูรฮัน ซุ่มยิงทหารพรานดับ 2 ที่รือเสาะนราธิวาส

เมื่อ 10.30 น. วันที่ 8 เม.ย.67 พล.ต.ต.ไมตรี สันตยากุล ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.ศุภชัย ศุภกิจจารักษ์ ผกก.สภ.รือเสาะพ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.ฉก.ทพ.46 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย เจ้าหน้าที่ชุดสุนัขดมกลิ่น เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง ร่วมเดินทางตรวจสอบจุดเกิดเหตุ คนร้ายใช้อาวุธปืนดักซุ่มยิงรถยนต์กระบะของเจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย ทพ.4613 ที่บริเวณริมถนนบ้านบลูกาฮีเล ม.6 ต.บาตง อ.รือเสาะ ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานเสียชีวิต 2 นาย และได้รับบาดเจ็บ 9 นาย เหตุเกิดเมื่อเวลา 23.15 น.ของคืนวันที่ 7 เม.ย.67 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่กันพื้นที่ไว้เพื่อตรวจสอบจุดเกิดเหตุในช่วงเช้า

 

เมื่อถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นด้านซ้ายมือริมถนนข้างสะพานข้ามคลองโต๊ะแน๊ะ พบรถยนต์กระบะ 4 ประตูยี่ห้อโตโยต้าสีดำ ไม่ติดแผ่นทะเบียนตกอยู่ไหล่ทางในสภาพพังเสียหาย เจ้าหน้าที่ได้ใช้โดรนหรืออากาศยานไร้คนขับในการตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยและพบว่ารถยนต์กระบะคันคันดังกล่าวถูกกระสุนปืนของคนร้ายที่บริเวณตัวถังด้านขวามือเป็นรูพรุนเกือบทั้งแถบ และห่างไปที่กูโบร์ประมาาณ 100เมตร ซึ่งเป็นประตูทางเข้าของกูโบร์เจ้าหน้าที่พบจุดที่คนร้ายใช้ดักซุ่มยิง จำนวน 2 จุดใหญ่ และที่บริเวณด้านในกำแพงของกูโบร์เจ้าหน้าที่พบจุดที่คนร้ายดักซุ่มยิงอีก 3 จุด รวมทั้งหมด 5 จุด เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืน เอ็ม.16 จำนวนกว่า 50 ปลอก รวมทั้งก้นบุหรี่และขวดน้ำดื่ม ที่คาดว่ากลุ่มคนร้ายมาได้รวมตัวกันดักรอเพื่อก่อเหตุเป็นเวลาค่อยข้างนานพอสมควร เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ


จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ร.อ.ชัยยุทธ สุกบู ผบ.ร้อย ทพ.4613 ได้นำกำลังพลรวม 15 นาย โดยสารรถยนต์กระบะ 2 คัน เพื่อเดินทางไปร่วมงานละศีลอดและพบปะผู้นำศาสนาผู้นำท้องถิ่น ที่มัสยิดบ้านกำปงปูเกะ ม.7 ต.บาตง พร้อมทั้งได้ร่วมบริจาดเงินให้กับเด็กกำพร้า เมื่อเสร็จภารกิจ ร.อ.ชัยยุทธ ผบ.ร้อย ทพ.4613 ได้ถือโอกาสนำกำลังพลร่วมสร้างซุ้มประตูมัสยิดกับชาวบ้าน เมื่อได้เวลาได้นำกำลังพล รวม 15 นาย นั่งโดยสารรถยนต์กระบะ 2 คัน เพื่อกลับฐานที่ตั้งซึ่งห่างประมาณ 2 ก.ม. เมื่อถึงที่เกิดเหตุรถยนต์กระบะคันที่ 1 ได้แล่นผ่านหน้ากูโบร์ได้มีคนร้าย จำนวนไม่ต่ำกว่า 5 คน ที่ดักซุ่มอยู่ที่ประตูทางเข้ากำแพงรั้วของกูโบร์และภายในกูโบร์ ใช้อาวุธปืน เอ็ม.ยิงถล่มใส่รถยนต์กระบะคันแรกที่ อส.ทพ.ประตอง และ อส.ทพ.วิทยา ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 นายนั่งโดยสารมากับพวกรวม 11 นาย เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ จนรถเสียหลักตกไหล่ทาง ก่อนที่รถยนต์คันที่ 2 ที่ ร.อ.ชัยยุทธ ผบ.ร้อย ทพ.4613 และพวกอีก 4 นาย จะมาประสบเหตุและได้จอดรถใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้ใส่กลุ่มคนร้าย เพื่อป้องกันการบุกชาร์จยิงในระยะประชิดเพื่อสังหารเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่นั่งรถยนต์กระบะคันที่ 1 ก่อนที่คนร้ายจะหลบหนี พร้อมได้นำกำลังพลช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บส่งรักษาที่โรงพยาบาลดังกล่าว


ส่วนอาการผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 9 นาย ที่ถูกส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ประกอบด้วย 1. ร.อ.ชัยยุทธ สุกบู ผบ.ร้อย ทพ.4613บาดเจ็บเล็กน้อย 2. จ.ส.อ.ศักดิ์รพี เพชรเรือนทอง โดนยิงที่บริเวณขาซ้าย 3. ส.อ.สุรเดช สังขวงค์ ถูกกระสุนปืนเฉี่ยวที่บริเวณศรีษะ 4. อส.ทพ.อนันต์ บือราเฮง โดนยิงที่บริเวณขากับแขน 5. อส.ทพ.เปาซี เจ๊ะเต๊ะ โดนยิงที่บริเวณซีโครงซ้าย6. อส.ทพ.มะกอเส อึมา โดนยิงที่บริเวณขาซ้าย 7. อส.ทพ.สามะแอ ดือมาสิ บาดเจ็บเล็กน้อย 8. อส.ทพ.อาดนัย สุหลง บาดเจ็บเล็กน้อย และ 9. อส.ทพ.สมาน ลีอาเดี๋ยว บาดเจ็บเล็กน้อย ทุกนายอาการปลอดภัยแล้วและดีขึ้นตามลำดับ
ส่วนผู้เสียชีวิต 2 นาย คือ อส.ทพ.ประคอง สุทนัง และ อส.ทพ.วิทยา ปวงงาม ซึ่งเสียชีวิตนั้น ในวันพรุ่งนี้ผู้บังคับบัญชาจะทำพิธีรดน้ำศพที่วัดบางนรา อ.เมือง จ.นราธิวาส ก่อนที่จะส่งศพ อส.ทพ.ประคอง ไปบำเพ็ญกุศลที่ จ.อุบลราชธานี และ อส.ทพ.วิทยา ไปบำเพ็ญกุศลที่ จ.พะเยา

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชุดติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง กลุ่มนายบูรฮัน โต๊ะเก๊ะ ซึ่งเป็นแกนนำระดับปฏิบัติการรับผิดชอบเคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ อ.รือเสาะ และเขตรอยต่อ อ.รามัน จ.ยะลา รวมทั้งพื้นที่รอยต่อบางส่วนของ จ.ปัตตานี
นูอารีซ๊ะ ยะยือริ  รายงาน