Reporter&Thai Army แถลงข่าว

สงขลา/สะเดา จนท.ทหารและตำรวจตระเวนชายแดนจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา23คนบริเวณป่าริมรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย

สงขลา/สะเดา จนท.ทหารและตำรวจตระเวนชายแดนจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา23คนบริเวณป่าริมรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย

 

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้(8ต.ค.61)เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ร.5 ค่ายเสนาณรงค์ และ เจ้าหน้าที่เฝ้าตรวจชายแดนที่ 4304 ค่ายธนพัฒน์ จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองจำนวน 23 คน เป็นชาย 19 คนหญิง 4 คน
ขณะซ่อนตัวอยู่ในป่าบริเวณริมรั้วชายแดนไทยมาเลเซีย พื้นที่หมู่ 7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ในสภาพที่มีกระเป๋าสัมภาระเตรียมพร้อมเดินทางตลอดเวลา แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ก่อนขณะออกลาดตระเวนเดินทางสำรวจพื้นที่เสี่ยงและพบทั้งหมดซ่อนตัวอยู่ในป่า และรอนายหน้าพาข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย และยังควบคุมตัวหญิงชาวไทยต้องสงสัยอีก 2 คนซึ่งอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุไปสอบสวนด้วย


เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ไปยัง ค่ายธนพัฒน์ และสอบสวนผ่านล่าม ทราบว่าทั้งหมดเดินทางมาจากฝั่งจ.ระนอง โดยมีนายหน้าพามพักไว้บริเวณรั้วชายแดนเพื่อรอนายหน้าฝั่งประเทศมาเลเซียมารับอีกที และต้องจ่ายค่านายหน้าถึง 2000-3000ริงกิต หรือประมาณ 2-3 หมื่นบาทไทย ในขณะที่หญิงสาวชาวไทยอีก2 คนบอกว่าเป็นเพียงชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าใกล้กับจุดเกิดเหตุเท่านั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมากลุ่มนี้แต่อย่างใด
ด้าน พ.อ.วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจ ร.5 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทหารยังคงมีมาตรการคุมเข้มการลักลอบนำแรงงานเถื่อนผ่านไทยเพื่อเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย โดยหลังจากนี้จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวเพื่อร่วมสอบสวนขยายผลไม่ยังกลุ่มค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติกลุ่มนี้ซึ่งเชื่อว่ามีทั้งนายหน้าชาวเมียนมา คนไทยและชาวมาเลเซียร่วมขบวนการด้วย
ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้ง 23 คน ทางเจ้าหน้าที่จะส่งตัวไปยังศูนย์กักคนเข้าเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อรอการผลักดันกลับประเทศต่อไป

 

 

มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ข่าว/ภาพ