ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เชียงใหม่ ตำรวจ ปทส.ทะลายแก๊งค้าสัตว์ป่ายึดนกกรงหัวจุก พร้อมซากสัตว์ป่าคุ้มครอง

เชียงใหม่ ตำรวจ ปทส.ทะลายแก๊งค้าสัตว์ป่ายึดนกกรงหัวจุก พร้อมซากสัตว์ป่าคุ้มครอง

ตำรวจ ปทส.สนธิกำลังปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรภาค 5 ตชด. และ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ทลายแก๊งค้าสัตวป่ายึดนกกรงหัวจุก พร้อมซากสัตว์ป่าคุ้มครองและอุปกรณ์ดักจับนับร้อยรายการ

ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรภาค 5 ตชด. และ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมปฏิบัติการจับกุมขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า โดยเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 49 หมู่ 8 ต.แช่ช้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ หลังจากได้รับแจ้งจากพลเมืองดีผ่าน “สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362” ว่าที่บ้านหลังนี้มีการลักลอบเลี้ยง และค้าสัตว์ป่าคุ้มครองเป็นจำนวนมาก

จากการตรวจค้นพบนกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก จำนวน 6 ตัว , นกกระทาทุ่ง จำนวน 28 ตัว , นกคุ้มอกลาย 1 ตัว อยู่ในกรงภายในบ้าน ทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง รวมทั้งยังมีอุปกรณ์ดักจับสัตว์ป่าอีกหลายรายการ ประกอบด้วย เพนียดดักนก 3 ชิ้น , ซิงดักนก (เหล็ก) 93 ชิ้น , ซิงดักนก (ไม้) 18 ชิ้น และ กรงดักนก 2 หลัง โดยเจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายศุภชัย ดวงมณี อายุ 61 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของของกลางทั้งหมดดำเนินคดีในข้อหา “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจคนที่บ้านไม่มีเลขที่ในหมู่บ้านปางกอง หมู่ 6 ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ยึดของกลางจำนวนมาก ทั้ง นกกระทาทุ่ง 17 ตัว , นกเขียวก้านตองหน้าผากสีทอง 1 ตัว , นกปรอดสีเขม่า 1 ตัว , นกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก 1 ตัว , นกกะรางคอดำ 1 ตัว เจ้าหน้าที่ตรวจดูที่นกทุกตัวไม่มีห่วงขาหรือเครื่องหมายประจำนกแต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังมีซากงูเหลือม ซากงูทางมะพร้าว ซากงูสิงหางดำ ซากงูสิง ซากกระรอก ซากนกเอี้ยงสาลิกา จำนวนมากอยู่ในถุงพลาสติกเก็บไว้ในช่องฟิตของตู้แช่แข็งตั้งอยู่บริเวณโรงจอดรถในบ้าน และพบอุปกรณ์ดักจับสัตว์ป่าและกระสุนปืนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้แจ้งจ้อหาดำเนินคดีกับนายสุเมธ จันทร์แก้ว อายุ 65 ปี ที่อาศัยอยู่บริเวณบ้านหลังดังกล่าวในข้อหา “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

เจ้าหน้าที่ระบุว่าปฏิบัติการกวาดล้างแก๊งค้าสัตว์ป่าครั้งนี้สืบเนื่องจากมีประชาชนแจ้งเบาะแสผ่าน“สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362” เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานจึงร่วมกับสืบสวนหาข่าวก่อนจะขออนุมัติหมายค้นเข้ายึดของกลางและจับกุมดำเนินคดีได้ทั้งหมด โดยนอกจากนกกรงหัวจุกและนกอื่น ๆ ยังมีซากสัตว์ที่เตรียมไว้จำหน่ายให้กับผู้นิยมบริโภคสัตว์ป่าอีกเป็นจำนวนมาก โดยในวันนี้ ( 8 ตุลาคม )เจ้าหน้าที่ยังคงสืบสวนขยายผลเพื่อตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาดำเนินคดี.