แม่ฮ่องสอน

กองกำลังกะเหรี่ยงบุกโจมตีค่ายทหารพม่าถูกสวนกลับ

กองกำลังกะเหรี่ยงบุกโจมตีค่ายทหารพม่าถูกสวนกลับ

ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น.ของวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ทางโรงพยาบาลขุนยวม ได้รับผู้บาดเจ็บจากการสู้รบจำนวน 5 ราย อาการสาหัส แพทย์พยาบาลต้องระดมการช่วยเหลือเป็นการด่วน ต่อมาทางโรงพยาบาลขุนยวมได้ทำการรักษาเบื้องต้นและส่งตัวรักษาต่อยังโรงพยาบาลศรีสังวาลจำนวน 1 ราย
ในขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากแหล่งข่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 05.00 น.เช้ามืดของวันที่ 7 พฤศจิกายน ถึงเวลา 09.00 น. ทางกองกำลังผสมทหารกะเหรี่ยงคะยาได้บุกเข้าโจมตีค่ายทหารพม่า ของพัน คร.80 พล.ร.1466 ค่ายป่าตึง เขตประเทศพม่า ฝั่งตรงข้ามอำเภอขุนยวมทำให้เกิดการปะทะกันอย่างหนัก ฝ่ายทหารกะเหรี่ยงได้รับบาดเจ็บ 12 ราย เสียชีวิต 2 ราย สามารถเข้ายึดค่ายดังกล่าวได้พร้อมยึดอาวุธหนัก – เบาของทหารพม่าได้เป็นจำนวนมาก ต่อมาทางทหารพม่าได้ส่งเครื่องบินรบมาทิ้งระเบิดจำนวน 1,500 ปอน จำนวน 2 เที่ยว ยังไม่ทราบความสูญเสียของทั้งฝ่าย การปะทะของกองกำลังทั้งสองฝ่ายครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวไทยแต่อย่างใดเนื่องจากอยู่ลึกเข้าไปในเขตประเทศเมียนมาหลาย กม.
และในขณะเดี่ยวกันทางผู้อพยพหลบหนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม)ที่มีความกังวนจากสถานการณ์ในพื้นที่ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทยในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จานวน 5 พื้นที่ ปัจจุบันคงเหลือยอดจานวน 4,034 คน รายละเอียดดังนี้
1. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 1,656 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 73 คน คงยอดปัจจุบัน 1,583 คน

2. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะเเข่ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 784 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 784 คน
3.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู หมู่ที่ 4 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 617 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 617 คน
4. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 905 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 905 คน
5. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านใหม่ในสอย หมู่ที่ 4 ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ยอดเดิม 225 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 80 คน คงยอดปัจจุบัน 145 คน

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน