ข่าวรัฐสภา

คณะอนุ ฯ อุตสาหกรรม ในกมธ. การพาณิชย์ฯ วุฒิสภา ศึกษาดูงาน ณ จังหวัดพิจิตร

คณะอนุ ฯ อุตสาหกรรม ในกมธ. การพาณิชย์ฯ วุฒิสภา ศึกษาดูงาน ณ จังหวัดพิจิตร

วันที่ 7 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 นาฬิกา คณะอนุกรรมาธิการการอุตสาหกรรม ในคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา นำโดย นายชลิต แก้วจินดา รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สี่ ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง นางสาววิไลลักษณ์ อรินทมะพงศ์ เลขานุการคณะกรรมาธิการ ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่สอง พร้อมด้วยอนุกรรมาธิการ และคณะ ในอนุกรรมาธิการการอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ณ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) โดยมีนายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายความยั่งยืนขององค์กร บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้แทนจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่อุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร ผู้แทนชุมชนที่เป็นกรรมการบริหารจัดการกองทุนพัฒนาหมู่บ้านรอบพื้นที่เหมืองแร่ และผู้แทนชุมชนที่เป็นกรรมการบริหารจัดการกองทุนเฝ้าระวังสุขภาพของประชาชน ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปเกี่ยวกับภาพรวมของบริษัทฯ ตลอดจนแนวทาง ติดตามมาตรการต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหาที่อาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนของเหมืองแร่ทองคำชาตรี (ในเขตพื้นที่ของจังหวัดพิจิตร จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดพิษณุโลก)

โดยคณะเดินทางได้มีข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะในประเด็นต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น มาตรการการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม มาตรการการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม (การตรวจหาไซยาไนด์ในน้ำใต้ดิน) และการบริหารจัดการกองทุนต่าง ๆ

ในโอกาสนี้ นายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายความยั่งยืนขององค์กร บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ได้พาคณะอนุกรรมาธิการเยี่ยมชมการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่ทองคำ ณ เหมืองแร่ทองคำชาตรี

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้รวบรวมข้อมูลและความคิดเห็นที่ได้รับจากการลงพื้นที่ศึกษาดูงานในวันนี้ไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญฯ ต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน