Reporter&Thai Army

ทีม SKY DOCTOR แม่ฮ่องสอน รวดเร็ว ด้วยใจ ทุกเวลามีค่า คือหนึ่งลมหายใจ แห่งศรัทธาแห่งชีวิต

ทีม SKY DOCTOR แม่ฮ่องสอน รวดเร็ว ด้วยใจ ทุกเวลามีค่า คือหนึ่งลมหายใจ แห่งศรัทธาแห่งชีวิต

เมื่อวันที่ 09 มกราคม 2562 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์แบบ Bell 212 จำนวน 1 เครื่องจากชุดปฏิบัติการบินกองกำลังนเรศวร ศูนย์การบินทหารบก ให้กับทีม Sky Doctor โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ทำการบินเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำส่งป่วยจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อเวลา 1230 น. โดยประมาณ ทีมSky Doctor โรง พยาบาลศรีสังวาลย์ ได้รับการประสาน จากโรงพยาบาลอำเภอแม่สะเรียงว่ามีผู้ป่วยฉุกเฉิน เป็นชายสูงอายุ อายุ 25 ปี ราษฎร ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง ได้ประสบอุบัติเหตุ ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ชนประสานงากับรถปิคอัพ โดยอาการเบื้องต้นได้รับบาดเจ็บสาหัส แขนขวาหักและขาขวาหัก มีความจำเป็นจะต้องนำส่งโรงพยาบาลของจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากได้รับการประสานทีม Sky Doctor ได้มาขึ้นอากาศยานที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 อากาศยานได้ยกตัวเวลา 14.30 น.อากาศยานใช้เวลาเดินทาง ถึงอำเภอแม่สะเรียงเวลา 15 20 น. ในขณะนั้นทีมแพทย์จากโรงพยาบาลแม่สะเรียงและชุดบรรเทาสาธารณภัย ของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ได้ช่วยกันลำเลียงผู้ป่วยนำส่งขึ้นอากาศยาน การลำเลียงผู้ป่วย ของทุกภาคส่วนดำเนินการลำเลียงเป็นไปตามระบบ และอากาศยานได้ยกตัวไปที่ปลายทางไปยังสนาม Helicopter โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ถึงเวลาโดยแระมาณ 1630 น. ได้มีคณะแพทย์ พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมทั้งรถพยาบาลฉุกเฉิน มารอรับผู้ป่วย เพื่อไปทำการรักษาต่อไป

การปฏิบัติการดังกล่าว หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้ปฏิบัติตามคำสั่งกองทัพบก/ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ในการช่วยเหลือประชาชน ผู้ป่วยเจ็บกรณีฉุกเฉิน โดยการร้องขอของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โดยยึดถือบันทึกความตกลง MOU เรื่อง การปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินด้วยอากาศยานของกระทรวงกลาโหม ระหว่างกระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข งานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2552

การสนับสนุนดังกล่าวนี้ เป็นการสร้างความอุ่นใจว่ากองทัพบก โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 มีความพร้อมที่จะสนับสนุนกำลังพล และยุทโธปกรณ์ทางทหาร ในการช่วยเหลือประชาชน และการช่วยเหลือยามวิกฤตทุกโอกาส ทหารจะต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนทุกโอกาส