Reporter&Thai Army ข่าว ปัตตานี ข่าวเด่น

แม่ทัพภาค 4 เข้าเยี่ยมกำลังพลที่ รพ.หลังถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดที่ปัตตานี และซุ่มยิงที่นราธิวาส

8 เมษายน 2567  พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เข้าเยี่ยมกำลังพลในสังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 จำนวน 2 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ริมถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ หมู่ 7 ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี ขณะกำลังเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาตรวจเลือกทหาร เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ได้แก่ สิบเอก ธีรพงษ์ เพชรโชติ และอาสาสมัครทหารพราน ปิยะพงษ์ ทวีทรัพย์ใหม่ ณ โรงพยาบาลปัตตานี ตำบลสะบารัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ซึ่งขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว

จากนั้น เดินทางต่อไปที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เข้าเยี่ยมกำลังพลจำนวน 5 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ล่าสุด เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 7 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธไม่ทราบชนิดและขนาด ซุ่มยิงใส่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 4613 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 จำนวน 2 คัน ขณะเดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยมการจัดทำซุ้มประตูชัย (ปินตูกรือบัน) ในพื้นที่บ้านบลูกาฮีเล หมู่ที่ 6 ตำบลบาตง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ได้แก่ อาสาสมัครทหารพราน สามะแอ ดือมาสิ, อาสาสมัครทหารพราน สมาน ลีอาแด, ร้อยเอก ชัยยุทธ สุกบู, อาสาสมัครทหารพราน อาดนัย สุหลง และสิบเอก สุรเดช สังขวงค์ ซึ่งขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว และยังเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตจากเหตการณ์ดังกล่าว จำนวน 2 นาย คือ อาสาสมัครทหารพราน วิทยา ปวงงาม อายุ 30 ปี อาสาสมัครทหารพราน ประคอง สุทนัง อายุ 48 ปี และบาดเจ็บอีกจำนวน 4 นาย ขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

โดย พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 นำความห่วงใยจาก พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมมอบกระเช้าและเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับกำลังพลและครอบครัว พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงอาศัยช่วงเดือนรอมฎอนอันประเสริฐนี้ เข้ามาก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยความเชื่อที่ว่าจะทำให้ได้บุญเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่เป็นความจริง การกระทำดังกล่าวเป็นการทำลายบรรยากาศห้วงเดือนรอมฎอนอย่างสิ้นเชิง

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุการณ์ ได้สั่งการให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ คุมเข้มพื้นที่รับผิดชอบทุกตารางนิ้ว เพื่อจำกัดเสรีการก่อเหตุ และเน้นย้ำให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท อย่างไรก็ตามเหลือเวลาอีก 2 วัน ก็จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลฮารีรายอ ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ ให้แจ้งข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียอีก

ตอริก สหสันติวรกุล รายงาน