ข่าวร้องเรียน

ลำพูน-ชาวบ้านโวยสร้างเกาะกลางถนนปิดกั้นทางแยกเข้าหมู่บ้านล่าลงรายชื่อร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วอนแก้ปัญหาให้ชาวบ้านด่วน!!!

ลำพูน-ชาวบ้านโวยสร้างเกาะกลางถนนปิดกั้นทางแยกเข้าหมู่บ้านล่าลงรายชื่อร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วอนแก้ปัญหาให้ชาวบ้านด่วน!!!
วันที่ (8 ส.ค.61) เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ถนนตัดผ่านทางเข้าตำบลประตูป่า อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ชาวตำบลประตู่ป่าและตำบลใกล้เคียงรวมตัวกันลงล่ารายชื่อเพื่อร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาให้ชาวบ้านหลังจากมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างถนนพร้อมกับเกาะกลางถนนปิดทางเข้าหมู่บ้านมากกว่า 20 หมู่บ้าน จากหลายตำบลใกล้เคียง ในจังหวัดลำพูน

นายสุขพกฤษ ใจแดง แกนนำพร้อมชาวบ้าน ตำบลประตูป่า อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างเกาะกลางถนนของ กรมทางหลวง ชาวบ้านติดป้ายคัดค้านการก่อสร้างเกาะกลางถนนได้รับผลกระทบโดยการก่อสร้างครั้งนี้ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในตำบลประตูป่าและตำบลใกล้เคียง ถูกปิดกั้นทางแยก ขณะที่ประชาชนออกมาจากตำบลประตูป่าต้องมุ่งไปกลับรถในบริเวณจุดกลับรถที่อื่นห่างจากจุดที่ปิดกั้นมากกว่า 2 กิโล ซึ่งผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้างไม่ได้แสดงหรือบ่งบอกว่าจะต้องกลับรถที่ใดจนมีเหตุการณ์ย้อนศรเพื่อวิ่งรถช่องทางจราจรอีกฝั่งหนึ่ง อีกทั้งร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าในบริเวณปากและริมถนนได้รับผลกระทบลูกค้าที่จอดรถแวะซื้อของได้ตามปกติต้องปรับเปลี่ยนและต้องหาที่จอดรถอื่นทำให้คาดว่าสินค้าจำหน่ายได้น้อยลง พ่อค้าแม่ค้าหรือชาวบ้านที่ใช้ถนนดังกล่าวก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทำไมต้องปิดกั้นทำให้วิถีชีวิตชาวบ้านต้องเปลี่ยนไปยิ่งจะทำให้เกิดอุบัติเหตุมากกว่าเดิม

ทางนายอริย์ชัช เริ่มกุล แกนนำกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างเกาะกลางถนน กล่าวว่า การก่อสร้างเกาะกลางปิดกั้นทางเข้าตำบลประตูป่าครั้งนี้ก่อให้เกิดความลำบากขึ้นแก่คนในชุมชน โดยการสร้างทางดังกล่าวก็ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาสอบถามความต้องการของชาวบ้านและตอบคำถามของชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านมีข้อสงสัยหลายประการ เช่น หากมีการปิดเกาะกลางถนน ประชาชนที่ต้องการออกต้องไปกลับรถบริเวณใด ทำไมถึงเลือกปิดกั้นเกาะกลางถนนทางเข้าตำบลประตูป่าขณะที่แยกอื่นไม่ปิดกั้น ร้านค้าในบริเวณทั้งทางดังกล่าวและภายในชุมชนจะจำหน่ายสินค้าลดลงเนื่องจากความไม่สะดวกในการขับขี่และจอดรถ ในช่วงกลางคืนก็มักจะเกิดอุบัติเหตุเป็นประจำจากการสร้างทางที่ไม่ได้สอบถามชาวบ้านเลย อีกทั้งไฟส่องสว่างก็ไม่มีทางมืด ทั้งนักเรียน พนักงานโรงงานต่างๆ ชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้า หรือแม้แต่ชาวสวนที่ใช้เส้นทางนี้ก็มักจะพบกับความมืดในเวลากลางคืน ชาวบ้านหลายคนกล่าวพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากให้เปิดเส้นทางกลับคืนมาเหมือนเดิม แบบวิถีชีวิตชาวบ้านที่ใช้แยกนี้มาเป็นร้อยกว่าปี จึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอบถามปัญหาความต้องการของชาวบ้านด้วย ไม่ใช้นึกจะสร้างตามใจผู้ออกแบบทางดังกล่าว

หลังจากชาวบ้านรวมตัวกันลงล่ารายชื่อเพื่อจะนำไปยื่นร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน เพื่อให้แก้ไข้ความเดือนร้อนของชาวบ้านต่อไป


…………………………
กฤตยชญ์ พิงคะสัน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน