ข่าวเชียงใหม่ อุบัติเหตุ

รถชนกันบ่อย.!.ถนนเลียบคลองชลประทานเชียงใหม่ เปิดแล้วแต่ชาวบ้านไม่รู้.!.

รถชนกันบ่อย.!.ถนนเลียบคลองชลประทานเชียงใหม่ เปิดแล้วแต่ชาวบ้านไม่รู้.!.

ภาพกรวยและป้ายลูกศรบอกให้เลี้ยวซ้ายของชาวบ้านทำขึ้นตั้งไว้ที่จุดแยกหน้าวัดโขงขาว ถนนเลียบคลองชลประทาน เขต ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ หลังจากที่ชาวบ้านเดือนร้อนหนักพบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจากที่ผู้รับผิดชอบทำถนนเลียบคลองชลประทานสายเชียงใหม่-หางดง-สันป่าตอง ของกรมทางหลวงชนบท หลังจากเปิดใช้ถนนที่สร้างใหม่เลียบคลองชลประทานเพิ่มทางทิศตะวันตกที่เปิดให้ใช้เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2561 แล้วนั้น

ก่อนนั้นถนนสายเดิมข้างคลองชลประทาน หรือถนนเลียบคลองชลประทานด้านทิศตะวันออกสายเชียงใหม่-หางดง-สันป่าตองได้ทำเสร็จไปหลายปีก่อนนั้นแล้ว และเปิดให้ผู้ใช้รถใช้ถนนขับขี่แบบสวนเลนกัน

แต่เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมาทางกรมทางหลวงชนบทได้ออกประกาศการปรับเปลี่ยนการเดินรถถนนเดิมถนนเลียบคลองชลประทาน จากการเดินรถสวนเลนเป็นการเปิดทิศทางเดียวเฉพาะขาออกเมือง ส่วนขาเข้าเมืองใช้ถนนใหม่อีกฝังหนึ่ง คือ ถนนฝั่งเลียบคลองชลประทานด้านทิศจะวันตก ประกาศลงวันที่ 5 ก.ย.2561 เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป และมีป้ายห้ามเลี้ยวขวา ติดตั้งไว้มุมรั้ววัดโขงขวาไปแล้ว

 

แต่ปัญหาเกิดขึ้นที่จุดแยกหน้าวัดโขงขวา ถนนสายดังกล่าวชาวบ้านแจ้งมาว่า เกิดรถชนกันบ่อยมากมีผู้บากเจ็บสาหัสไปแล้วหลายราย เพราะผู้ขับขี่รถยังเข้าใจว่าถนนสายดังกล่าวยังสามารถวิ่งสวนเลนกันได้อยู่ ชาวบ้านที่ออกจากข้างวัดโขงขาว ยังมีผู้ขับขี่รถวิ่งออกมาแล้วเลี้ยวขวา สวนเลนเข้าไปในเมือง เมื่อรถที่วิ่งจากในเมืองมาด้วยความเร็วก็จะชนกับรถที่สวนเลนจึงเกิดอุบัติเหตุรุนแรงไปแล้วหลายรายด้วยกัน

 

ผู้สื่อข่างลงพื้นที่ตรวจสอบเช้าวันที่ 9 ก.ย.2561 พบกับนางศรีเพียร กันทา เป็น อสม.หมู่ 2 ต.บ้านแหวาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ และเปิดร้านขายของอยู่มุมถนนใกล้จุดเกิดอุบัติ บอกว่า กรวยและป้ายบังคับให้เลี้ยวซ้ายตนและลูกชายเป็นคนทำติดกลางถนนเพราะตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมามีการเปิดถนนให้รถวิ่งทางเดียว วันแรกที่เปิดทางกำนันผู้ใหญ่ในหมู่บ้านก็แจ้งเตือนชาวบ้านโดยประกาศเสียงตามสายในหมู่บ้านไปแล้ว

“วันแรกก็ชนเลย 1 ราย รถ จยย.ขับย้อนศรเข้าไปในเมือง ชนกับรถยนต์รุนแรงมาก จากนั้นเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมาก็เกิดรถชนกันอีก เท่าที่นับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นประมาณ 3 ครั้ง และทุกครั้งรถชนกันเสียงดังมาก มีผู้บาดเจ็บรายหนึ่งทะเบียนรถ จ.ลำพูน ก็เข้าใจได้ว่าชาวบ้านในพื้นที่บางคนรู้แล้วว่าถนนวิ่งรถได้เลนเดียว แต่สำหรับผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดคงไม่ทราบเรื่องที่ถนนเปิดให้วิ่งเลนเดียว ส่วนป้ายและกรวยที่ตนนำติดตั้งก็มีเจตนาดีเพื่อให้ชาวบ้านได้เห็นชัดเจนเพิ่มขึ้นจากที่เจ้าหน้าที่ติดป้ายห้ามเลี้ยวขวาไว้ทางข้างรั้ววัดโขงขวาไปแล้ว” นางศรีเพียร กันทา ชาวบ้านกล่าว

ในช่วงกลางคืนชาวบ้านหลายคนที่ขับรถออกมาจากตลาดสีแยกสะเมิง หรือตลาดสันทราย ต.หนองควาย อ.หางดง ชาวบ้านที่เข้ามาจ่ายตลาดขับรถมุ่งหน้าไป อ.หางดง หลายคนก็ยังพยายามขับเลนเดียว เพราะคิดว่ามีรถสวนทางอยู่จึงเกิดปัญหารถติดที่สี่แยกสะเมิง แต่อย่างไรก็ตามสี่แยกสะเมิงถือว่าเกิดอุบัติไม่มาก เพราะเป็นสี่แยกใหญ่ มีไฟฟ้าให้แสงสว่างเพียงพอ และยังมีไฟเขียวไฟแดงชัดเจน แต่ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งคือที่บริเวณแยกทางออกจากบ้านท้างบุญเรือนไปถนนเลียบคลองชลประทาน ที่ติดกับวัดโขงขาว ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จึงฝากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบแก้ไขปัญหาดังกล่าว.