ข่าวรัฐสภา

กมธ.ศึกษา จัดเสวนา เรื่อง “การปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ”

กมธ.ศึกษา จัดเสวนา เรื่อง “การปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ”

วันที่ 8 กันยายน 2566 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 402 – 403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา จัดเสวนา เรื่อง “การปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ” โดยมี นายเฉลา พวงมาลัย ประธานคณะอนุกรรมาธิการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานกล่าวเปิดการเสวนา นายกฤษฎา คำอาจ เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมาธิการการศึกษา คณะอนุกรรมาธิการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายสุทิน แก้วพนา รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ คณะทำงานจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเกี่ยวกับการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขับเคลื่อนภารกิจการจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาทั่วประเทศ ประธานเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษามัธยมศึกษาจังหวัด คณะกรรมการบริหารสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานเสวนา
.
นายเฉลา พวงมาลัย ประธานคณะอนุกรรมาธิการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 258 จ. (4) ด้านการศึกษา บัญญัติให้มีการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนทุกระดับเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความถนัด และปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยให้สอดคล้องกันทั้งในระตับชาติและระดับพื้นที่ ประกอบกับแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 ยุทธศาสตร์ที่ 6 : การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา ข้อ 6.1 ได้มีการกำหนดประเด็นเกี่ยวกับโครงสร้าง

บทบาทและระบบการบริหารจัดการศึกษามีความคล่องตัว ชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งมีตัวชี้วัดที่สำคัญ เช่น มีการปรับปรุงโครงสร้างและระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและสถานศึกษาให้มีเอกภาพ สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่และการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล เป็นต้น ดังนั้น การปรับปรุงโครงสร้างในกระทรวงศึกษาธิการ หรือแม้แต่การปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานภายในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงนับเป็นกลไกอันสำคัญยิ่งที่จะนำพาการศึกษาของประเทศไทย ให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามรัฐธรรมนูญและแผนการศึกษาแห่งชาติตังกล่าวได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และยกระดับการส่งเสริมการเรียนรู้ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในศตวรรษที่ 21 ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบันและอนาคต รวมทั้งสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศ
.
สำหรับการจัดเสวนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อข้อเสนอการปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และเพื่อสังเคราะห์ ประมวลผลและจัดทำเป็นรายงานการพัฒนาการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายอันเป็นไปตามกรอบหน้าที่และอำนาจที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ. 2562 ข้อ 78 วรรคสอง (19) เสนอต่อวุฒิสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมผลักดันให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานต้านการพัฒนาการศึกษาบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาประเทศต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน