ข่าวประชาสัมพันธ์

นครราชสีมา กยศ. เปิดโอกาสหลักสูตรระยะสั้นเพื่อ Reskill Upskill ทั่วประเทศ สัญจรลงพื้นที่โคราช

วันที่ 8 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนมุจรินทร์ธรณ์ บริรักษ์ ขยายโอกาสให้แก่นักเรียนนักศึกษาและประชาชนถึงการศึกษา ที่หลากหลายในหลักสูตร ระยะสั้นเพื่อ Reskill Upskill ครอบคลุมหลักสูตรอาชีพเพื่อยกระดับทักษะ สมรรถนะ เสริมทักษะเฉพาะทางสำหรับวิชาชีพตามพระราชบัญญัติ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เพื่อการศึกษาฉบับที่สอง พ.ศ. 2566

โดยนายสงกรานต์ วงษ์ธรรม ผู้บริหารสถานศึกษา เปิดเผยว่า โรงเรียนมุจรินทร์ธรณ์ เปิดสอนหลักสูตรใหม่ที่รองรับโดยสภาวิชาชีพสภาการพยาบาล ทั้งนี้ยังสามารถขึ้นทะเบียนสอบ กระทรวงสาธารณสุขในหลักสูตรสภาวิชาชีพ แพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล ทันตกรรม ผู้ช่วยทันตกรรม และก็โรงเรียนบริบาลรับรองขึ้นทะเบียนและทำงานได้ถูกต้องตามกฏหมายเรียนภาคทฤษฎีรวมภาคปฏิบัติไม่เกิน 6 เดือนทั้งนี้เรามีกองทุนให้กู้ยืมเรียน100 เปอร์เซ็นต์ อยากทำงานในโรงพยาบาลอยากมีอาชีพที่มั่นคงไม่ตกงานในปัจจุบันเส้นทางการสู่อาชีพในสถานพยาบาลเรียนระยะสั้น จบเร็วรายได้สูงอาชีพมั่นคงมีทางเลือกในการทำงานที่หลากหลายการันตีมีงานรองรับหลังเรียนจบมีโควต้าเรียนต่อ ในระดับปริญญาตรีมีโอกาส รับราชการมีความรู้เฉพาะทางผู้ที่สนใจเป็นชายหรือหญิงอายุระหว่าง 17 ถึง 35 ปี มีใจรักงานด้านสุขภาพและการบริการมีความมุ่งมั่นตั้งใจอยาก ทำงานเพื่อดูแลตนเองและครอบครัวเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ต่อประเทศชาติ โดยพัฒนาความรู้เชิดชูคุณธรรมนำหลักวิชาชีพสู่งานบริบาลความเป็นเลิศทางด้านงานบริบาล

ด้านนางสาวนันทวัน วงศ์ขจรกิตติ รองผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เป็นหน่วยงานของรัฐ อยู่ในกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง โดยมีการให้ปล่อยกู้ยืมเพื่อการศึกษา ในระบบมาตั้งแต่ปี 2539

ล่าสุดมีการประกาศ พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา 2566 มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2566 ได้มีการเพิ่มลักษณะการกู้ยืมเพื่อการศึกษา เป็นลักษณะที่ 5 ขยายโอกาสให้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนให้เข้าถึงการศึกษาที่หลากหลายในหลักสูตรระยะสั้นเพื่อ Reskill Upskill ครอบคลุมหลักสูตรอาชีพ เพื่อยกระดับทักษะ สมรรถนะ เสริมทักษะเฉพาะทางสำหรับวิชาชีพต่างๆ ซึ่งโครงการนี้จะมีการทดสอบนำร่องก่อน 2 ปี ในสาขาสาธารณสุข แพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล ทันตกรรม ผู้ช่วยทันตกรรม และก็โรงเรียนบริบาล ซึ่งสาขาเหล่านี้เป็นความต้องการของประเทศอย่างสูง เพื่อเปิดโอกาสให้น้องๆ ที่ขาดโอกาสได้เข้ามารับความรู้ แล้วนำไปใช้ประกอบวิชาชีพเป้าหลักๆ คือผู้กู้ทุกคนเมื่อจบการศึกษาระยะสั้นจะต้องมีงานทำ แล้วมีหลักทรัพย์มาใช้หนี้ กยศ. เพื่อโอกาสของน้องๆ รุ่นต่อ

วันนี้มาลงพื้นที่ ที่จังหวัดนครราชสีมา ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว หลายๆโรงเรียนในพื้นที่ก็จะมีความแตกต่างกัน แต่รู้สึกภูมิใจกับ โรงเรียนมุจรินทร์ธรณ์บริรักษ์ ที่เราเห็นถึงมาตรฐานอย่างเด่นชัด ทั้งในเรื่องของการสอน อุปกรณ์ และตัวผู้เรียน ซึ่งทำให้เรามีความมั่นใจที่จะปล่อยกู้ยืมเพื่อการศึกษากับสาขานี้ นักเรียน นักศึกษาจะได้รับคุณประโยชน์อย่างสูง

ภาพข่าว / อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำ จ.นครราชสีมา