ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตำรวจ สภ.จอมทอง จับเยาวชนลักทรัพย์

ตำรวจ สภ.จอมทอง จับเยาวชนลักทรัพย์

เนื่องด้วย มีคณะครูฯ มาแจ้งความที่ สภ.จอมทอง ว่ามีคนร้าย ไม่ต่ำกว่า 2 คน เข้ามาลักทรัพย์สินในเวลากลางคืน ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยสิ่งของที่หายไป เช่น แท๊ปเล็ต สำหรับทำสื่อการสอนให้กับนักเรียน หรือเงินสด ของคุณครูที่เก็บไว้ในโรงเรียน สำหรับสนับสนุนการสอนนักเรียนได้หายไป สร้างความกังวลใจให้กับครูและนักเรียนเป็นอย่างมากในห้วงเวลาที่ผ่านมา

หลังจากได้รับแจ้ง พ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา ผกก.สภ.จอมทอง จึงรายงานให้ พล.ต.ต.ธวัชขัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เเขียงใหม่ ทราบตามลำดับขั้น ได้สั่งการให้ จนท.ชุดสืบสวน สภ.จอมทอง นำโดย พ.ต.ท.สามารถ บุญตันสา รองผกก.สืบสวน ,พ.ต.ท.ชยุต ใจลังกา สารวัตรสืบสวน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สืบสวน สภ.จอมทอง ลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตาม คนร้าย ที่ก่อเหตุ

ต่อมาเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนพบว่า กลุ่มคนร้าย ได้เข้ามาลักทรัพย์ จำนวน 3 ครั้ง โดยกล่าวคือ

ครั้งที่ 1
วันที่ 15 ตุลาคม 2566 เวลากลางคืน
ได้ เงินสด ไปจำนวน ประมาณ 5,000 บาท

ครั้งที่ 2
วันที่ 24 ตุลาคม 2566 เวลากลางคืน
ทรัพย์สินที่ได้
1.เงินสด จำนวน 5000 บาท
2.แท๊ปเล็ต สื่อการสอน ไปจำนวน 1 เครื่อง
ราคาประมาณ 3,000 บาท

ครั้งที่ 3
วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 เวลากลางคืน
ทรัพย์สินที่ได้
1.เงินสด จำนวนประมาณ 5000 บาท
2.ขนมของเด็กนักเรียนจำนวนหนึ่ง

ซึ่งหลังจากเกิดเหตุ ครั้งแรก โรงเรียนฯ ได้ทำการติดกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมหลายจุด และเพิ่มแสงสว่างในจุดมืด จนคนร้ายได้กลับมาลักทรัพย์สิน อีกถึง 2 ครั้ง และกล้องวงจรปิด สามารถจับภาพคนร้ายได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวน จึงได้นำหลักฐาน กล้องวงจรปิด มาขยายผล พบว่า เป็นบุคคล บุคลิคลักษณะคล้ายวัยรุ่น ที่มีบ้านพักอาศัย ใกล้โรงเรียน ที่เกิดเหตุ จึงได้ทำการเชิญตัว นายเนม (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี มาทำการสอบถาม จนรับ สารภาพว่า ได้ร่วมกับเพื่อนๆ อีก 3 คน
รวม 4 คน ลักทรัพย์ที่โรงเรียนใกล้บ้านที่เกิดในเวลากลางคืนจริง โดยมีรายขื่อเพื่อนร่วมแก๊งคือ .นาย เนม (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี ,นายต้น (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี ,นายตูน (นามสมมุติ) อายุ 15 ปี
และ น.ส.ออม (นามสมมุติ) อายุ 14 ปีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้เชิญตัวทั้ง 4 คนรวมถึงผู้ปกครอง มาทำการสอบถามเบื้องต้นกลุ่มผู้ต้องหาซึ่งเป็นเยาวชน ได้ยอมรับว่า ได้ร่วมกันลักทรัพย์ ที่ โรงเรียนดังกล่าวจริง โดยจะแบ่งหน้าที่กันทำ หน้าที่คือ น.ส.ออม และ นายตูน จะเป็นผู้ขับขี่รถไปส่งที่โรงเรียน และคอยดูลาดเลา ขณะก่อเหตุส่วน นายเนม,นายต้น เข้าไปลักทรัพย์เอาทรัพย์สิน ในโรงเรียน โดยใช้คีมตัดเหล็ก ตัดกุญแจ ค้นตามชั้นเรียน ต่างๆโดยทรัพย์สิน ที่ได้มา เช่นเงินสด
จะนำไปแบ่งกันเท่าๆกัน และนำไปใช้ทั่วไป ปัจจุบันหมดไปแล้ว จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวมา สอบสวนปากคำ ในวันที่ 9 พ.ย.2566 นี้

ด้าน พ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา ผกก.สภ.จอมทอง กล่าวว่า คดีนี้ ผู้ต้องหาเป็นเยาวชนทั้งหมด ซึ่งในการดำเนินคดีเกี่ยวกับเยาวชน จะมีกฏหมายรองรับอยู่ โดยกำชับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนเนื่องจากเหตุการณ์นี้ เป็นเรื่องที่สร้างความกังวลให้กับคณะครูในโรงเรียนฯ รวมถึงชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงเป็นอย่างมาก

โดยหลังจากทราบข่าวว่า จนท.ตำรวจ สภ.จอมทอง สามารถจับกุมคนร้ายได้
คณะคุณครูและนักเรียนและชาวบ้ากล่าวขอบคุณ และต่างพากันดีใจ เนื่องจากเกิดความวิตกกังวล เรื่อง คนร้ายลักทรัพย์โรงเรียน อีกทั้ง มักมาก่อเหตุในเวลากลางคืน โดยเกรงว่าจะได้รับอันตรายในชีวิตเพราะมีครูเวรฯ ที่จะต้องพักอยู่ในโรงเรียนด้วย.

ทรงวุฒิ ทับทอง