Reporter&Thai Army

ตำรวจพระประแดง เรียกผู้ประกอบการจำหน่ายน้ำกระท่อม กัญชา เพื่อจัดระเบียบให้ปฏิบัติตามกฎหมาย

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 พ.ต.อ.ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ์ ผกก.สภ.พระประแดง พร้อมด้วย พ.ต.ท.ชยุต ไหมหรือ รอง.ผกก.สอบสวน สภ.พระประแดง และ พ.ต.ต.อดุล มงคลเจริญ สารวัตรสืบสวน หัวหน้าชุด ปปส สภ.พระประแดง ได้เชิญผู้ประกอบการจำหน่าย น้ำกระท่อม และ กัญชา ในพื้นที่ สภ.พระประแดง มาประชุมเพื่อจัดระเบียบ และ แนวทางการจำหน่ายให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยในพื้นที่ สภ.พระประแดง มีร้านจำหน่าย น้ำกระท่อมจำนวน 12 ร้าน และ จำหน่าย กัญชา 4 ร้าน

สืบเนื่องจากกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วงที่ผ่านมามีปรากฏข่าวสารเกี่ยวกับการจำหน่ายน้ำกระท่อมโดยมิได้ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในหลายพื้นที่ ทางกระทรวงมหาดไทยเห็นแล้วว่า พรบ.พืชกระท่อมพ.ศ 2565 มาตรา 4 กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ที่หมายความว่าเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และตามหนังสือที่อ้างถึง 5 ได้กำหนดให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นายอำเภอ ข้าราชการตำรวจ ซึ่งมียศตั้งแต่ร้อยตำรวจตรีหรือเทียบเท่าขึ้นไป เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายยาเสพติด เพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับพืชกระท่อมถูกต้องครบถ้วน จึงให้จังหวัดดำเนินการบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรและสำนักงานสาธารณสุข ในการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายน้ำพืชกระท่อมและพืชกัญชา ให้ประโยชน์กับการกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากตรวจพบร้านใดฝ่าฝืนไม่เหลือตามกฎหมายให้ดำเนินการโดยเด็ดขาด ดังนั้นทาง พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ ได้สั่งการให้สถานีตำรวจในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ให้ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พ.ต.อ.ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ์ ผกก.พระประแดง เผยว่า ตนเองได้รับคำสั่งจาก ผู้บังคับบัญชา ให้มาจัดระเบียบ ร้านขายกระท่อม กัญชา ที่อยู่ในพื้นที่ เพื่อให้ปฎิบัติตามข้อกฎหมาย และ ระเบียบ ที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสังคม ในกรณีที่มีการจำหน่ายแล้วมีการมั่วสุมในเวลากลางคืน โดยตนเองได้ชี้แจง และ ทำหนังสือ แจกจ่ายให้กับผู้ประกอบการขายน้ำกระท่อมในพื้นที่ทั้งหมด และ ขอความร่วมมือให้ปฎิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด พร้อมตั้งกลุ่มไลน์ เพื่อเป็นการแจ้งเบาะแสปัญหาอาชญากรรม

ด้าน นายเต้ อายุ 20 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายน้ำกระท่อม เจ้าของร้านขายน้ำกระท่อม เผยว่า ตนเองมาประชุมในเรื่องการจัดระเบียบร้านขายกระท่อม ในพื้นที่อำเภอพระประแดง โดยที่ตนเองขายน้ำกระท่อมมาประมาณ 4-5 เดือนแล้ว โดยที่พีเปิดร้านน้ำกระท่อมให้ โดยที่เมื่อก่อนจนเองเป็น ไรเดอร์วิ่งส่งอาหาร แต่ไม่ค่อยมีงานเลยมาหาอาชีพทำใหม่ โดยหันมาขายน้ำกระท่อม ซึ่ง ก็ขายได้ดี เนื่องจากคนเริ่มขี้เกียจต้มกินกันเอง แต่ตนเองไม่กินน้ำกระท่อม ขายอย่างเดียว ซึ่งการต้มน้ำกระท่อมก็มีสูตรในการต้ม ส่วนผสมก็แล้วแต่ลูกค้าสั่ง โดยที่ระหว่างขายนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาประชาสัมพันธ์เรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งตนเองก็จะขายน้ำกระท่อมให้กับผู้ที่อายุ 20 ปี ขึ้นไป

ภาพ/ข่าว ก๊วก สมุทรปราการ