Uncategorized ข่าว เชียงราย

เชียงราย ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นอุณหภูมิลดฮวบ อำเภอแม่สายนักท่องเที่ยวคึกคักเที่ยวงาน 10 ชาติพันธุ์แม่สาย

เชียงราย ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นอุณหภูมิลดฮวบ อำเภอแม่สายนักท่องเที่ยวคึกคักเที่ยวงาน 10 ชาติพันธุ์แม่สาย

เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม 2562 ริ้วขบวนกลุ่มชาติพันธุ์ 10 กลุ่ม ในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งประกอบด้วย 1.ไทยลื้อ 2.จีนยูนาน 3.อาข่า 4.ไทใหญ่ 5.ดาราอั้ง 6.ลั๊วะ 7.ลาหู่ 8.ไตหย่า 9.ไทเขิน และ 10.ไทยวน รวมทั้งริ้วขบวนจากประเทศเพื่อนบ้านทั้ง สปป.ลาว และเมียนมา ได้พร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่า และจัดรูปขบวนอย่างสวยงาม เดินตามถนนพหลโยธินเข้าสู่บริเวณงาน เป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร จากบริเวณหน้ามูลนิธิกวงเม้ง ผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย แล้วตรงเข้าไปที่บริเวณศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน มูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานมหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์แม่สาย

จากนั้น นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบพิธีเปิดงานมหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์แม่สาย ครั้งที่ 7 ประจำปี 2562 โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธี และมีนายไศลยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย กล่าวรายงานความเป็นมาของจัดงานในครั้งนี้ ท่ามกลาง นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประกอบพิธีในงานมหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์แม่สาย ครั้งที่ 7 ประจำปี 2562 ในครั้งนี้

ภายในงานมีการการแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต การแต่งกาย การปรุงและชิมอาหารของแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวต้องฝ่าลมหนาวภายใต้อุณหภูมิ 13 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิที่ลดลงอย่างต่อเนื่องช่วงกลางคืน มีนักท่องเที่ยวจากในจังหวัดเชียงราย จังหวัดใกล้เคียง และชาวต่างชาติเดินเที่ยวในงานกันเป็นจำนวนมาก อีกทั้ง นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งได้ขึ้นไปเที่ยวชมบนดอย หรือบนภูต่าง ๆ รวมทั้งในสถานที่กลางเต้น รวมไปถึงร้านกาแฟที่ขึ้นชื่อในจังหวัดเชียงราย ที่เต็มไปด้วยนักทท่องเที่ยวอย่างคึกคักเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง

สำหรับงานมหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์แม่สาย เปิดให้เข้าเที่ยวงานตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. โดยจะมีไปจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปสัมผัสลมหนาวที่จังหวัดเชียงรายในช่วงนี้ แนะนำว่าควรต้องเตรียมเสื้อกันหนาวหนา ๆ และไม่ควรพลาดต้องหาโอกาสไปเที่ยวงานนี้ เพราะถือว่าเป็นงานใหญ่ระดับจังหวัด และมีสิ่งที่น่าสนใจที่หาชมได้ยากอย่างมากมายอีกด้วย

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
07/12/62