Reporter&Thai Army

“ เปิดยุทธการกวาดล้างแรงงานต่างด้าวแม่สาย ” ผบ.หน่วยเฉพาะกิจทหารม้าที่ 2 สนธิกำลัง ตม.เชียงราย ฝ่ายปกครองแม่สาย ตรวจเข้ม…แรงงานเถื่อน เช่าบ้านย่างปลาเผาส่งพม่า..

“ เปิดยุทธการกวาดล้างแรงงานต่างด้าวแม่สาย ” ผบ.หน่วยเฉพาะกิจทหารม้าที่ 2 สนธิกำลัง ตม.เชียงราย ฝ่ายปกครองแม่สาย ตรวจเข้ม…แรงงานเถื่อน เช่าบ้านย่างปลาเผาส่งพม่า..

 

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2562 เวลา 11.00 น. ร้อยโท พิสิฐ อภิเดช ผู้บังคับกองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมืองร่วมกับ ชุดสืบสวนตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย, อำเภอแม่สาย, เทศบาลตำบลเวียงพางคำ และสาธารณสุขแม่สาย เปิดปฏิบัติการตรวจค้นบ้านเช่า ห้องแถวในพื้นที่รับผิดชอบ ป้องกันต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง เข้ามาใช้เป็นแหล่งพัก และก่อเหตุอาชญากรรม โดยได้ตรวจสอบห้องแถวบริเวณหลังตลาดสดนายบุญยืน บ้านเลขที่ 657/27 หมู่ที่ 1 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบชาย – หญิง ลักษณะคล้ายชาวเมียนมา 3 คน กำลังทำปลาเผาทรงเครื่อง ทราบว่าเตรียมนำส่งขายข้ามชายแดนไป จังหวัดท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

 

เบื้องต้นเข้าตรวจเอกสารการเข้าเมืองเบื้องต้น ทราบชื่อ นายอ่องพัดไข่ อายุ 20 ปี นายซินม่าวิน อายุ 26 ปี และนางโมมิ่นไข่ อายุ 25 ปี ถือบัตรผ่านแดนชั่วคราวของ จังหวัดท่าขี้เหล็ก มีอายุการเข้าเมือง 7 วัน แต่ไม่มีเอกสารการใช้แรงงานแสดงต่อเจ้าหน้าที่ และทำการสอบสวนนาย จายซัน สัญชาติเมียนมา อายุ 31 ปี ซึ่งถือบัตรผ่านแดนชั่วคราวเหมือนกัน ให้การยอมรับเป็นนายจ้างของชาวเมียนมาทั้งหมด โดยบอกว่า มีหน้าที่ควบคุมแรงงานเมียนมาทำปลาเผา มานานกว่า 4 เดือนแล้ว

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวต่างด้าวทั้งหมด มายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย ที่ทำการอำเภอแม่สาย โดยแจ้งข้อหาเป็นต่างด้าว ประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต และรับต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมเตรียมเรียกเจ้าของบ้าน ทราบว่าเป็นชาวไทย มารับทราบข้อกล่าวหา จากให้ต่างด้าวเข้าพักอาศัย และประกอบอาชีพ มีความผิดตามมาตรา 38 พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พุทธศักราช 2522 เพื่อเปรียบเทียบปรับเป็นรายหัวต่อไป