ข่าวรัฐสภา

ณ เมืองกุ้ยหลิน มณฑลกว่างซี สาธารณรัฐประชาชนจีน คณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำโดย นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการ เดินทางเยือนและประชุมทวิภาคี

วันที่ 8 มีนาคม 2562 ณ เมืองกุ้ยหลิน มณฑลกว่างซี สาธารณรัฐประชาชนจีน คณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำโดย นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการ เดินทางเยือนและประชุมทวิภาคี รวมทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการกับผู้บริหารวิทยาลัยหลีเจียง มหาวิทยาลัยครูกว่างซี โดยมี Dr. Yang Suzhe อธิการบดีวิทยาลัยหลีเจียง มหาวิทยาลัยครูกว่างซี Mrs. Yang Qingqing รองอธิการบดี พร้อมด้วย คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นในการนี้ อธิการบดีวิทยาลัยหลีเจียง มหาวิทยาลัยครูกว่างซีได้พาคณะเยี่ยมชมตัวอย่างการเรียนรู้ภาษาจีนซึ่งกำหนดให้นักศึกษาเรียนรู้ผ่านทางศิลปะ วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของจีน และการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การรำมวยไทเก็ก การเขียนตัวอักษรภาษาจีนด้วยพูกัน การชงชา เป็นต้น ตลอดจนเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์หยกฝีมือของนักศึกษาโครงการ สร้างนวัตกรรมและบุกเบิกกิจการของนักศึกษา ซึ่งได้รับรางวัลในระดับประเทศ
จากนั้น คณะกรรมาธิการและผู้บริหารของวิทยาลัยหลีเจียง มหาวิทยาลัยครูดว่างซีได้ประชุมร่วมกันซึ่งอธิการบดีได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับวิทยาลัย ซึ่งได้เปิดสอน 9 คณะ และการจัดการเรียนการสอนของคณะภาษาและวรรณคดี ซึ่งเปิดสอนภาษาต่างประเทศให้กับนักศึกษาต่างชาติหลายภาษา เช่น ภาษาจีน ภาษาเวียดนาม ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย เป็นต้น โดยมีนักศึกษาจากประเทศไทยมาศึกษาแล้วจำนวนประมาณ 44 คน จากทั้ง 4 วิทยาลัย ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี และวิทยาลัยพณิชยการนครนายก โดยมาเรียนรู้และพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาจีนสำหรับใช้ในการศึกษาด้านอาชีวศึกษาเกี่ยวกับระบบขนส่งทางราง
นอกจากนี้ วิทยาลัยหลีเจียงได้ส่งบุคลากรของวิทยาลัยไปอบรมและทำงานในประเทศไทยเพื่อเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ตลอดจนเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างไทย-จีนให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น
ทั้งนี้ ในการแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกันนั้นคณะกรรมาธิการมีความประสงค์ที่จะผลักดันให้สถาบันการศึกษาของไทยและวิทยาลัยหลีเจียงมีการสร้างความร่วมมือด้านการศึกษาทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและระดับมัธยมให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การสร้างและพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งทางวิทยาลัยหลีเจียงยินดีและพร้อมให้ความร่วมมือที่จะผลักดันให้มีการสร้างความร่วมมือด้านการศึกษาต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน
จากนั้น อธิการบดีวิทยาลัยลี่เจียงได้เชิญประธานคณะกรรมาธิการ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายศูนย์ศึกษาภาษาจีนสำหรับนักศึกษาไทย

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน