ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

สภาวัฒนธรรมอำเภอขุนหาญร่วมงานมหกรรมรากวัฒนธรรม“ของดีบ้านฉัน”งานเทศกาลดอกลำดวนบาน 

9 มีนาคม 67 นายเกษม สืบเสน รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมรากวัฒนธรรม “ของดีบ้านฉัน” ภายในงานดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี 4 เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2567 ในระหว่างวันที่ 6 -10 มีนาคม 2567 ที่บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ สวนสมเด็จย่าแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งมีต้นลำดวนเก่าแก่กว่า 55,000 ต้น กำลังออกดอกเบ่งบานส่งกลิ่นหอมอบอวนตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น

โดยมีนายธนเดช พระอารักษ์ นายอำเภอเบญจลักษ์ ดร.เพ็ญศรี สารีบุตร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอขุนหาญ และนายปรเมษฐ์ วิเศษศรี ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอไพรบึง นำกลุ่มแม่บ้านและชนเผ่าจากอำเภอยางชุมน้อย อำเภอเบญจลักษ์ อำเภอขุนหาญ และอำเภอไพรบึง ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มีกิจกรมประกอบด้วยการประกวดหมอลำกลอนพร้อมหมอแคน การสาธิตอาหารพื้นถิ่น การออกร้านแสดงผลิตภัณฑ์ของดีบ้านฉัน/ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย การแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นจากอำเภอยางชุมน้อย อำเภอเบญจลักษ์ อำเภอขุนหาญ และอำเภอไพรบึง


ดร.เพ็ญศรี สารีบุตร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอขุนหาญ กล่าวว่า ความสำคัญมหกรรมรากวัฒนธรรม “ของดีบ้านฉัน” ได้เน้นการโชว์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของคน 4 เผ่าดั้งเดิม ได้แก่ เผ่าลาว เผ่าเขมร เผ่ากูยและ เผ่าเยอ มาแสดงให้ผู้คนได้ชมและรู้จักมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ จึงได้จัดมหกรรมรากวัฒนธรรม “ ของดีบ้านฉัน ” เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ถึงวิถีวัฒนธรรมและการอยู่อาศัยของคนสมัยโบราณในแต่ละเผ่า โดยมีตัวแทนเผ่ากุยจาก อ.ปรางค์กู่ เผ่าลาวจาก อ.กันทรารมย์ เผ่าเขมรจากอำเภอขุนหาญ และเผ่าเยอจากอำเภอไพรบึง เป็นการนำวิถีชุมชนสู่การพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว เพื่อความโดดเด่นของศิลปะวัฒนธรรม ด้านอาหารการกิน การแต่งกาย ตลอดจนการขับขานผ่านเครื่องดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น มาจัดแสดงให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นต่อไป.

บุญทัน ธุศรีวรรณ  รายงาน