ข่าว ร้อยเอ็ด

เมืองร้อยเอ็ด-กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นตำบลโนนรัง. อนุมัติแผนงานให้ รพ.สต. บ้านโนนรัง. จัดอบรมผู้นำนักเรียนฝ่ายส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน

เมืองร้อยเอ็ด-กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นตำบลโนนรัง. อนุมัติแผนงานให้
รพ.สต. บ้านโนนรัง. จัดอบรมผู้นำนักเรียนฝ่ายส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน เพื่อให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคต่างๆ ปีงบประมาณ 2562.

วันนี้วันพุธที่(10 กรกฎาคม 2562)เมื่อเวลา 09.39 น. นายวารินทร์ วินทะไชย รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนรัง ปฏิบัติ หน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนรัง เป็นประธานเปิดงาน ในโครงการอบรมผู้นำนักเรียนฝ่ายส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโนนรัง ตำบลโนนรัง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ณ อาคารประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลโนนรัง การจัดอบรมในครั้งนี้กลุ่มเป้าหมายคือตัวแทนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขึ้นไป 3 โรงเรียนโรงเรียนละ 25 คนรวม 75 คนใช้เวลา 2 วันสถานที่ได้รับความอนุเคราะห์จากองค์การบริหารส่วนตำบลโนนรังอำนวยความสะดวกในการจัดอบรมการประเมินใช้แบบ

 

ทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรมได้รับสนับสนุนวิทยากรจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านโนนรัง ๏นักศึกษาจิตอาสา. นายจักรี วินทะไชย นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณะสาธารณสุขศาสตร์ และคุณครูจากโรงเรียนทั้ง 3 แห่ง นาง กุสุมา จันทรภาค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านโนนรังกล่าวรายงานโครงการการอบรมผู้นำนักเรียนฝ่ายส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียนในปัจจุบันการสาธารณสุขได้ปฏิรูปไปสู่การส่งเสริมสุขภาพเนื่องจากเป็นกระบวนการเพิ่มสมรรถนะหลักสมรรถนะให้คนเราสามารถควบคุมปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดกำหนดสุขภาพและเป็นผลให้บุคคลมีสุขภาพดีขึ้นการส่งเสริมสุขภาพเป็นวิธีการสร้างความเข้มแข็งแก่สังคมไทย โดยมุ่งให้คนไทยสามารถพึ่งพาตนเองดูแลสุขภาพตนเองครอบครัวและชุมชนได้นอกจากนี้ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของงานสาธารณสุขที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการรักษาพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนทุกสถานที่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้โรงเรียนเป็นสถาบันการสร้างสุขภาพที่สำคัญเป็นสถานที่ซึ่งทุกคนในโรงเรียนและชุมชนร่วมกันจัดโครงการโครงสร้างและประสบการณ์เพื่อส่งเสริมและดูแลสุขภาพของนักเรียนอุปกรณ์ในโรงเรียนและชุมชนนั้นๆโดยดำเนินการในรูปของคณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียนซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องได้แก่ครูบุคลากรในโรงเรียนนักเรียนผู้ปกครองสมาชิกในชุมชนเป็นตัวแทนเพื่อกำหนดความต้องการและแนวทางในการแก้ไขปัญหาการจัดอบรมเป็นการพัฒนานักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการส่งเสริมสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มศักยภาพให้แก่นักเรียนเพื่อเป็นผู้นำในการส่งเสริมและส่งผลให้ทุกคนมีสุขภาพดี โดยในครั้งนี้ว่าประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นตำบลโนนรังใช้เป็นค่าอาหารกลางวันอาหารว่างผ้าถุงผ้าสื่อณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก

 

รวมงบประมาณทั้งสิ้น 25,000 บาท แล้วประธานในพิธีก็กล่าวว่าการอบรมผู้นำนักเรียนฝ่ายส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน มีผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนรังโรงเรียนบ้านค้อโรงเรียนบ้านโนนสั้นคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นทุกท่าน การส่งเสริมสุขภาพในกลุ่มเด็กนักเรียนเป็นวิธีสร้างความเข้มแข็งแก่สังคมไทยทำให้คนไทยสามารถพึ่งพาตนเองและดูแลสุขภาพตนเองครอบครัวและชุมชนได้การจัดการอบรมเป็นการพัฒนาให้เด็กนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการส่งเสริมสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มศักยภาพให้แก่นักเรียนเพื่อเป็นผู้นำในการส่งเสริมและส่งผลให้ทุกคนมีสุขภาพดี ดังนั้น คณะวิทยากรจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านโนนรังและคณะครูจากโรงเรียนในเขตรับผิดชอบทั้ง 3 โรงเรียน คณะกรรมการกองทุนที่เห็นความสำคัญและอนุมัติงบในการจัดการอบรมครั้งนี้ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการอบรมครั้งนี้ ดังนั้นประธานในพิธีกล่าวเปิดโครงการอบรมผู้นำนักเรียนฝ่ายส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน พร้อม มอบ ถุง ถ้า หรือว่าณรงค์การใช้ถุงพลาสติก พร้อม เจ้าหน้าที่รับผิดชอบ ทุกภาคส่วน โดยมี แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนให้คณะกรรมการและนักเรียน ได้ทดสอบในครั้งนี้พร้อมกิจกรรมบรรยาย เรื่องปัญหาที่เกี่ยวกับไข้เลือดออก ได้ให้นักเรียนผู้นำในครั้งนี้ได้ศึกษาข้อมูลและนำไปแก้ไขปัญหาใน ชุมชนและบ้านของตัวเองอย่างถูกวิธี กิจกรรมในครั้งนี้ มีกำหนดการอบรมในวันที่ 10-11 กรกฎาคม 2562 เริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น .-16.30 น รวมจำนวน 2 วัน:๏กิจกรรมในวันนี้มี การให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อในท้องถิ่นโดยนางอนึง อ้วนวงศ์ จพ. สาธารณสุขชำนาญงาน, กิจกรรมอนามัยช่องปากโดย นางสาวสาริยา วรรณยศ จพ. ทันตสาธารณสุขชํานาญงาน, ภาคบ่ายมีกิจกรรมให้ความรู้เรื่องการใช้ยาและคุ้มครองผู้บริโภคโดยนางเสาวนีย์ ภูจริต จพ. สาธารณสุขชำนาญงาน พร้อมกิจกรรมการให้ความรู้เรื่องยาเสพติด โดยนางสาวสุดารัตน์ ศรีทอง. พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ. ในวันนี้นักเรียนผู้นำฝ่ายส่งเสริมสุขภาพมีความตั้งใจและพร้อมเพียงกันเป็นอย่างมากฯ
ประชาชนสุขภาพดีเจ้าหน้าที่มีความสุขระบบสุขภาพยั่งยืนเข้าใจเข้าถึงพึ่งได้. โดยสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ตำบลโนนรัง
ณ อาคารประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลโนนรัง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

https://youtu.be/XJCfDt_sOhE
////////////////////
ภาพ/ข่าว.:: ศรีไพร ทูลธรรม
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประจำจังหวัดร้อยเอ็ดคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นตำบลโนนรัง รายงานข่าว