ข่าวเกษตร ข่าวแพร่

คนแพร่ไม่ทิ้งกัน” ผู้ว่าฯแพร่ เร่งกระจาย “ลองกอง”เกือบ 300 ตัน สู่ผู้บริโภค

แพร่///

“คนแพร่ไม่ทิ้งกัน” ผู้ว่าฯแพร่ เร่งกระจาย “ลองกอง”เกือบ 300 ตัน สู่ผู้บริโภค เพื่อช่วยเหลือชาวสวนในจังหวัดแพร่ หน่วยงานราชการ เอกชนอ้าแขนรับ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 9 ตุลาคม 2566 ณ ที่ว่าการอำเภอเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ แถลงแนวทางการกระจายผลผลิตลองกองสู่ผู้บริโภค เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ โดยการกระจายผลผลิตลองกอง เกรดรวมช่อ ไปยังหน่วยงานภาครัฐ เอกชน รณรงค์คนแพร่ไม่ทิ้งกัน ให้ชาวเมืองแพร่ช่วยกันบริโภคลองกองและขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเปิดจุดจำหน่าย ซึ่งช่วงสัปดาห์นี้ ผลผลิตลองกองจาก ต.ไทยย้อย เกือบ 300 ตัน จะออกสู่ตลาด ไม่น้อยกว่า 10 ตัน/วัน

นายชุติเดช มีจันทร์ กล่าวว่า ลองกองเป็นผลไม้ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดแพร่ มีพื้นที่ปลูกใน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเด่นชัย อำเภอลอง อำเภอเมืองแพร่ อำเภอวังชิ้น และอำเภอร้องกวาง พื้นที่ทั้งหมด 1,365 ไร่ คาดการณ์ผลผลิตออกสู่ตลาด รวม 565 ตันต่อปี คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 11.30 ล้านบาท ผลผลิตจะออกสู่ตลาดมาก (Peak) ในช่วงวันที่ 1-15 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับผลผลิตลองกองของจังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ส่งผลทำให้ประสบปัญหาผลผลิตลองกองล้นตลาด ราคาตกต่ำ ปัจจุบันผลผลิตออกสู่ตลาดแล้ว จำนวน 219 ตัน คิดเป็นร้อยละ 38.76 คาดการณ์ผลผลิตคงเหลือ 346 ตัน คิดเป็นร้อยละ 61.24

วันนี้ได้เริ่มกระจายผลผลิตลองกองครั้งแรก เกรดรวมช่อ ปริมาณ 5 ตัน ไปยังหน่วยงานภาครัฐ/เอกชนและผู้บริโภค คิดเป็นมูลค่า 115,000 บาท โดยแผนกระจายผลผลิตไปยังเรือนจำจังหวัดแพร่ (เกรดร่วง) จำนวน 6 ตัน/เดือน อีกทั้งได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนภายในจังหวัด และต่างจังหวัด ในการรับซื้อและกระจายผลผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกลองกองจังหวัดแพร่, จัดหาพื้นที่ให้เกษตรกรจำหน่ายผลผลิตลองกอง เช่น สถานีบริการน้ำมัน และบริเวณสามแยกอำเภอเด่นชัย รวมถึงประสานผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อผลผลิตลองกองถึงพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลองกองในพื้นที่จังหวัดแพร่ต่อไป

ในส่วนของเทศบาลตำบลป่าแมต นายสุภวัฒน์ ศุภศิริ นายกเทศมนตรีตำบลป่าแมตได้มอบหมายให้ พันตำรวจเอกนครขวานเพชร ที่ปรึกษาและร้อยตำรวจตรีเลขา พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลมารับ “ลองกอง” ที่อำเภอเด่นชัยตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ จำนวน 500 กิโลกรัม เพื่อไปกระจายในพื้นที่เทศบาลตำบลป่าแมต

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่…รายงาน