ข่าวแพร่ ไฟไหม้

แพร่ ลูกไฟปริศนาพุ่งเข้าบ้านพักนักธุรกิจเครื่องเขียนดังเมืองแพร่ เกิดไฟลุกไหม้บ้านพัก หลังเสียงดังคล้ายหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด

เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ชี้ว่าสาเหตุเพลิงไหมบ้านักธรุกิจเมืองแพร่ เกิดจากสาเหตุใด แต่เบื้องต้น ก่อนไฟลุกไหม้ชาวบ้านยืนยันมีเสียงระเบิดและมีไฟลุกไหม้บริเวณที่ตั้งของหม้อแปลงไฟฟ้า ก่อนที่จะมีไฟลุกไหม้ที่บริเวณบ้านที่ที่เกิดเหตุที่อยู่ห่างกันประมาณ 20 เมตร

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 12 มกราคม 2567 ร.ต.อ. (ญ)นุชนาฏ มูลอะมี รอง สว.สส.สภ.เมืองแพร่ ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บ้านเลขที่ 25 หมู่ 7 ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ จึงเดินทางไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุตามรับแจ้ง พบว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ ของสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดแพร่ กำลังดำเนินการใช้บันได้ขึ้นไปตัดสายสัญญานฯต่างๆที่อยู่บริเวณ หม้อแปลงไฟฟ้าที่ลุกไหม้ที่ติดตั้งพาดอยู่บนเสาไฟฟ้า และจุดดังกล่าวห่างจากบ้านที่พักเกิดเหตุไฟลุกไหม้ ประมาณ 20 เมตร พร้อมทั้งมีได้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ อบต.นาจักร เทศบาลเมืองแพร่ เจ้าหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ ได้ร่วมกับระงับเพลิงไหม้ทั้งสองจุดจนสามารถระงับเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวไว้แล้ะใช้เวลาในการปฏิบัติการดังกล่าว 20 นาที


ทางด้านเจ้าของ บ้านคือ นายกฤษณ ชัยประเสริฐ อายุ 57 ปี เจ้าของบ้าน ได้กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุ ไม่ได้อยู่ที่บ้านพัก แต่อยู่ที่ร้านจำหน่ายเครื่องเขียนของตนเอง ในเขตเทศบาลเมืองแพร่ แต่ก่อนที่จะเกิดเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวนี้ ได้มีเสียงระเบิดมาครั้งหนึ่งแล้วเกิดมีไฟลุกไหม้ตรงบริเวณหม้อแปลงไฟฟ้าดังกล่าว ก่อนที่จะเกิดไฟลุกไหม้บริเวณที่บ้านพักของตนเอง
แต่เมื่อสำรวจภายในบ้านหลังเกิดเหตุแล้วพบว่า คัตเอ้าส์ที่ตัดไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้ภายนอกบ้าน และในบ้าน ก็ไม่ได้ตัดไฟแต่อย่างใดจึงเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดจากที่ไฟฟ้าลัดวงจรหรือเกี่ยวกับกระแสไฟฟ้าแต่อย่างใด ขณะทีที่ความเสียหายนั้น บริเวณประตูบ้านราคาประมาณ 5หมื่นบาท และ กระจกบริเวณหน้าราคา 2 หมื่นบาท ได้คงามเสียหาย รับความเสียหายบริเวณชั้นที่ 1 ส่วนชั้นที่สองจะมีการสำรวจเพิ่มอีกครั้งหนึ่ง


ในข้อสังเกตคือบริเวณหน้าบ้านที่วางรองเท้าวิ่ง ปรากฏว่ารองเท้าที่ใช้วิ่ง20 กว่าคู่ได้หายไปหมด และแสดงว่ามีไฟลุกไหม้ขึ้นบริเวณทางก่อนเข้าตัวบ้านพัก ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่มีเสียงระเบิดบริเวณที่ตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า โดยจากบริเวณที่เกิดเหตุน่าจะเป็นลูกไฟที่กระเด็นมาจากบริเวณที่อื่น

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุชัดว่าสาเหตุที่เกิดจากเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดจากสาเหตุใดกันแน่ จะมีการนำกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่บริเวณหน้าบ้านมาตรวจสอบ และ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้ามาตรวจสอบว่าสาเหตุเพลิงไหม้ในครังนี้เกิดจากสาเหตุใดกันแน่ ส่วนค่าเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่…รายงาน