ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ฮือฮาดอกบุกยักษ์ กลิ่นเหมือนซากศพ บนดอยหมี จ.พะเยา

29 เมษายน 67 ชาวบ้านจำไก่ ต.สันโค้ง ต.ถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา พากันเข้าป่าบนเขาดอยหมี ต.บ้านถ้ำ ต่างพากันฮือฮา พบดอกบุกยักษ์ที่ผุดดอกออกเต็มผืนป่าบนเขาดอยหมี อย่างสวยงาม และมีสีสัน ต่างๆ แต่มีกลิ่นแปลกๆหรือที่เรียกกันอีกชื่อคือดอกซากศพ มีลักษณะคล้ายกับผักกาดขาว กลีบใบหยักย่นสีแดงอมม่วงมีทั้งดอกตูมและบาน คาดอีกไม่กี่วันจะส่งกลิ่นเหม็น จึงไม่มีใครนิยมนำไปเป็นดอกไม้ประดับ แต่ลำต้นบุกหรือก้านบุกนำไปประกอบอาหารได้เช่นลวกจิ้มน้ำพริก และนำไปแกงได้ด้วยรสชาดอร่อย


นายพนงค์ สมวงค์วาล ชาวบ้านจำไก่ ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา เผยว่า ตนเองได้เดินเที่ยวในป่าดอยหมีได้พบดอกบุกป่า ผุดดอกออกกระจายเต็มผืนป่าบนเขา มีสีสันอย่างสวยงาม ทีทั้งดอกเล็กและใหญ่ แต่ดอกบุกยักษ์ จะมีกลิ่นเหม็น หรือเรียกอีกชื่อคือดอกซากศพ เนื่องจากเมื่อบานเต็มที่จะมีกลิ่นเหม็นเน่า มีทั้งดอกตูมและดอกบานดอกที่เจอนี้เป็นแค่ขนาดกลาง บางดอกใหญ่จนถึงใหญ่มากกว่า 4 ฝ่ามือ

ดอกบุก มักจะขึ้นตามป่า ไม่นิยมนำไปปลูกในบ้านลักษณะของดอกบุกยักย์กลีบดอกด้านในเป็นสีแดงปนสีม่วง กลีบจะเป็นหยักๆด้านในจะมีเกสรสีเหลืองดอกชนิดนี้ดอกจะบานเพียงแค่สอง-3วัน ก่อนจะเหี่ยวเฉา เป็นต้นบุกยืนต้น ตามธรรมชาติในป่าเขาต่อไป

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี  รายงาน