ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) ทต.หนองแหย่ง ส่งเสริมเกษตรกร 11 หมู่บ้านใช้สารชีวภัณฑ์พัฒนาการผลิตพืชอาหารปลอดภัยฯรับการขยายตัวเมือง

ทต.หนองแหย่ง ส่งเสริมเกษตรกร 11 หมู่บ้าน หันมาใช้สารชีวภัณฑ์เพื่อพัฒนาการผลิตพืชอาหารปลอดภัย สร้างศักยภาพชุมชนรู้รับปรับตัวเพื่อรองรับการขยายตัวของเมือง เป็นการบูรณาการความร่วมมือเพื่อพัฒนายกระดับการผลิตพืชอาหารปลอดภัยในพื้นที่ตำบลหนองแหย่ง สู่ความยั่งยืน โดยการปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยจากการใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนการใช้สารเคมี การทำการเกษตรแบบกสิกรรมไร้สารพิษ

นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย เป็นประธานเปิดและลงนามความร่วม โครงการส่งเสริมการใช้สารชีวภัณฑ์เพื่อพัฒนาการผลิตพืชอาหารปลอดภัยพื้นที่ตำบลหนองแหย่ง พร้อมด้วยนายพิรุณ หน่อแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลหนองแหย่ง ,คณบดีวิทยาลัยบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ,กำนันตำบลหนองแหย่ง ประธานคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล ,รองประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ ,ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดเชียงใหม่ ,ผู้อำนวยการศูนย์กสิกรรมไร้สารพิษสู่ความยั่งยืนบ้านดงเจริญและเกษตรอำเภอสันทราย ดำเนินงานของโครงการประกอบด้วยกิจกรรมการฝึกอบรมและส่งเสริมเกษตรกรใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนสารเคมี ฝึกอบรมหลักสูตรการทำหัวเชื้อชีวภัณฑ์สำหรับผลิตขยายและหลักสูตรการผลิตขยายสารชีวภัณฑ์อย่างง่าย สำหรับเกษตรกรในตำบลหนองแหย่ง 11 หมู่บ้าน สามารถนำไปใช้ได้หลังจากเสร็จสิ้นการฝึกอบรม มีการผลิตเพื่อใช้ในพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง และการลงนามความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการผลิตพืชอาหารปลอดภัย

เทศบาลตำบลหนองแหย่งได้จัดกิจกรรมของโครงการฯ ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ ศูนย์จัดการเครือข่ายสุขภาวะชุมชน เทศบาลตำบลสันนาเม็ง ตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนรู้รับปรับตัวเพื่อรองรับการขยายตัวของเมือง ได้รับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการนวัตกรรมด้านเกษตรยั่งยืน และจัดทำโครงการส่งเสริมการใช้สาร ชีวภัณฑ์เพื่อพัฒนาการผลิตพืชอาหารปลอดภัยพื้นที่ตำบลหนองแหย่ง เพื่อให้เกษตรกรตำบลหนองแหย่ง มีการผลิตและขยายสารชีวภัณฑ์ในการควบคุมโรคและกำจัดแมลงศัตรูพืช พร้อมการส่งเสริมให้เกษตรกรใช้สารชีวภัณฑ์ในการควบคุมโรคและกำจัดแมลงศัตรูพืชแทนการใช้สารเคมี ให้แพร่หลายทั้งตำบลหนองแหย่ง สนับสนุนให้เกษตรกรมีการจัดตั้งกลุ่มผลิตสารชีวภัณฑ์ โดยสมาชิกของกลุ่มสามารถผลิตและขยายสารชีวภัณฑ์ มีการวางแผนการผลิตที่ต่อเนื่องและยั่งยืนในพื้นที่ให้เกษตรกรที่ใช้สารชีวภัณฑ์ สามารถลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสารเคมี ราคาแพง ให้ความสำคัญกับการผลิตพืชที่ไม่ใช้สารเคมีและมีความปลอดภัยต่อสุขภาพและการใช้สารชีวภัณฑ์ในการควบคุมโรคและกำจัดแมลงศัตรูพืชแทนการใช้สารเคมี และการทำการเกษตรอย่างยั่งยืนในพื้นที่ตำบลหนองแหย่ง

อย่างไรก็ตาม เป็นการบูรณาการความร่วมมือเพื่อพัฒนายกระดับการผลิตพืชอาหารปลอดภัยในพื้นที่ตำบลหนองแหย่ง สู่ความยั่งยืนโดยการปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยจากการใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนการใช้สารเคมี การทำการเกษตรแบบกสิกรรมไร้สารพิษแบบยั่งยืน ความร่วมมือในการจัดทำเป็นข้อเสนอเชิงนโยบาย ศูนย์กสิกรรมไร้สารพิษสู่ความยั่งยืน และความมั่นคงทางอาหาร ต้นแบบบ้านดงเจริญชัย เพื่อขยายผลการดำเนินงานให้ครอบคลุมไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และท้องที่อื่นทั้งประเทศ.

ทรงวุฒิ ทับทอง