Uncategorized

บุรีรัมย์ บุหรี่เถื่อนระบาดหนัก!! ขนใส่กระบะเร่ขายราคาถูก แม่ค้าไหวตัวแจ้งสรรพสามิตตรวจสอบ พ่อค้ารู้ตัวเผ่นหนี

บุหรี่หนีภาษีระบาดหนัก ขนใส่กระบะหาเร่ขายตามร้านค้าในราคาถูก แม่ค้าไหวตัวไม่รับพร้อมแจ้งสรรพสามิต พ่อค้ารู้ตัวเผ่นหนี ขณะสรรพสามิตคาดทะลักมาจากประเทศเพื่อนบ้าน เตือนร้านค้าที่ซื้อไว้ขาย มีความผิดด้วย

วันที่ 11 มี.ค.นายวิชญันุพงษ์ วิสัยศิกร นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายปราบปราม สรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ สาขาพุทไธสง ได้รับแจ้งจากร้านค้าชุมชนหมู่11ต.ท่าม่วง อ.สตึก บุรีรัมย์ ว่ามีกลุ่มพ่อค้าเร่ เข้ามาเสนอขายบุหรี่ในราคาถูกผิดปกติ เกรงว่าจะเป็นบุหรี่เถื่อนเมื่อเข้าไปตรวจสอบกลุ่มพ่อค้าเร่ได้หลบหนีไปก่อนหน้านี้

สอบถามนางเปิ้น เพชรเภา อายุ 42 ปี ผู้ดูแลกองทุนเล่าว่า มีชายแต่งตัวภูมิฐานจำนวน 2 คนอายุประมาณ 40 ปี ขับรถยนต์กระบะ(ไม่ทราบยี้ห้อ)สีบรอนทอง

มาจอดแอบไว้ข้างร้านชุมชนลักษณะคล้ายจะปิดบังรถยนต์เอาไว้ แล้วเดินถือบุหรี่เข้ามาเสนอขายกับตนเอง โดยชายดังกล่าวอ้างว่าบุหรี่รุ่นนี้ราคาถูก ถ้าเอาไปขายต่อจะมีกำไรต่อห่อเกือบเท่าตัว หากเปรียบเทียบกับบุหรี่ที่กำลังจะปรับราคาขึ้นเร็วๆนี้

นางเปิ้ล เล่าด้วยว่า ตนเองสังเกตดูไม่มีอากรแสตมป์ติดเหมือนบุหรี่ทั่วไป จึงคิดว่าน่าจะเป็นบุหรี่เถื่อน จึงปฎิเสธการซื้อ แต่ชายคนดังกล่าวยังรบเร้าให้ตนเองซื้อให้ได้ จนเกิดการโต้เถียงกัน กระทั่งชาวบ้านใกล้เคียงได้ยินแล้วเข้ามามุงดู จึงตนเองหยิบโทรศัพท์เตรียมจะถ่ายรูป ทำให้ชายทั้ง 2 คน รีบเดินหนีขึ้นรถขับออกไปอย่างรวดเร็ว

หัวหน้าฝ่ายปราบปราม สรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ สาขาพุทไธสง กล่าวด้วยว่า ช่วงนี้ใกล้จะถึงเทศกาลสงกรานต์ ทุกครั้งมักจะมีบุหรี่หนีภาษี เข้ามาขายในประเทศไทย จึงขอแจ้งเตือนให้ร้านค้าตรวจสอบรถเร่ที่มานำเสนอขาย บุหรี่ หรือสุรา ที่มีราคาต่ำกว่าท้องตลาด ให้ตรวจสอบก่อนว่าเป็นบุหรี่หรือสุราปลอมหรือไม่ มีอากรแสตมป์เสียภาษีหรือไม่ ซึ่งถ้าร้านค้าซื้อไปจำหน่ายก็จะมีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน หากซื้อไว้จำหน่าย

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์