ข่าวเด่น ปทุมธานี

ชาวบ้านโวยโรงงานสกัดน้ำมันจากซากสัตว์ ส่งกลิ่นเหม็นนานไม่แก้ไข

11 มีนาคม 2567 นางศิริลักษณ์ บุษบง ชาวตำบลบึงคำพร้อย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ได้ร้องเรียนไปยัง อบต.บึงคำพร้อย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโรงงานสกัดน้ำมันของซากสัตว์ ส่งกลิ่นเหม็นตลอดทั้งวันมานาน


หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนทาง อบต.บึงคำพร้อย ได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้แก่ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยฝ่ายนิติกรของ อบต.บึงคำพร้อย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำลูกกา เข้าตรวจสอบ โรงงานชื่อ บริษัท มาร์ดู นูทริชั่น จำกัด เลขที่ 12/3 หมู่ที่ 12 ตำบลบึงคำพร้อย ได้ประกอบกิจการโดยใช้เครื่องจักร และใช้คนงาน จำนวน 3 คน ได้ขออนุญาตเกี่ยวกับโรงงานการสกัดน้ำมันจากพืชหรือสัตว์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบซากสัตว์จำนวนมากกำลังขนถ่ายเข้าห้องเย็นส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง ส่วนภายในโรงงานมีถังไขมันที่สกัดแล้วเตรียมส่งไปยังโรงอาหารสัตว์ที่ จ.นครปฐม ทางด้านเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และฝ่านนิติกรของ อบต.บึงคำพร้อย ปฏิเสธในการให้สัมภาษณ์กับสื่อ เบื้องต้นได้สั่งให้โรงงานแห่งนี้หยุดดำเนินการเพื่อปรับปรุงชั่วคราว


ด้าน นางศิริลักษณ์ บุษบง กล่าวว่า เนื่องจากปลายปีที่แล้วมีการปรับปรุงโกดังแห่งนี้ เป็นโรงงานจนได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นตลอดทั้งวัน ตนเองได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นมาตั้งแต่ต้นปี เป็นกลิ่นเน่าจากซากสัตว์ จึงได้ร้องเรียนผ่านกรมอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี ได้รับการชี้แจงว่ากำลังการผลิตของโรงงานแห่งนี้ไม่ถึง โดยแนะนำให้ไปร้องต่อที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น อบต.บึงคำพร้อย และได้แจ้งให้เราทราบว่าได้ให้โรงงานแห่งนี้ปรับปรุงแก้ไขแล้วและได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่ทางเรายังได้รับผลกระทบอยู่เนื่องจากโรงงานของเราเป็นโกดัง เมื่อลมพัดมาทำให้กลิ่นลอยเข้าไปอยู่ในคลังสินค้าของเราทำให้พวกเราทำงานไม่ได้เพราะกลิ่นเหม็นมาก.

สญชัย คล้ายแก้ว  รายงาน