ข่าว ปัตตานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ประชาชนปัตตานีแห่เที่ยวตลาดคึกคัก ร่วมฉลองพร้อมครอบครัว ต้อนรับเดือนรอมฎอนในวันพรุ่งนี้

11 มีนาคม 2567 บรรยากาศตลาดรอมฏอนไนท์
บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี มีประชาชนจังหวัดปัตตานี และนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดเป็นจำนวนมากเดินทางมาจับจ่ายซื้ออาหารของกินกันอย่างอย่างคึกคักก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน หรือเดือนถือศิลอดของพี่น้องประชาชนในวันพรุ่งนี้ วันที่ 12 มี.ค.

โดยตลาดแห่งนี้มีสินค้ามากมาย ทั้งอาหาร เสื้อผ้า แต่ที่ได้รับความนิยิม และออกมาขายมากที่สุดคือสินค้าอาหารพื้นถิ่น เพื่อให้นักท่องเที่ยว และประชาชนได้รู้จัก อีกทั้งเพื่อต้อนรับเดือนรอมฎอนที่จะมาถึงนั้น ทำให้ประชาชนตำบาลเตราะบอลและพื้นที่ข้างเคียง ตลาดพาลูกหลานมาร่วมฉลองกันอย่งคึกคัก ทามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยแหล่งธรรมชาติที่เป็นทุ่งนา ทุกคนต่างเก็ยภาพเป็นที่ละลึกทามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น

สำหรับตลาดดังกล่าว นายบรอเฮ็ง ดอมะ นายกเทศมนตรีตำบลเตราะบอน เป็นผู้ริเริ่มในการเปิดตลาด เพื่อให้ประชาชนมีแหล่งท่องเที่ยวได้พาครอบครัวมาสรรสังสรรค์กัน ร่วมไปถึงการสร้างรายใด้ให้กับคนในชุมชน และกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างแหล่งท่องเที่ยวให้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดปัตตานีให้มากขึ้น

นายบรอเฮ็ง ดอมะนายกเทศมนตรีตำบลเตราะบอน กล่าวว่า ผมมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาชุมชนให้เป็นที่รู้จักและเป็นแหล่งตลาดแห่งใหม่ ให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่ศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรม เป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งรวมงานศิลปวัฒนธรรม สถานที่ๆจะได้ใช้เป็นเวทีในการแสดงออกทั้งตามอัตลักษณ์ของชุมชน ตลอดจนเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งเหล่ากลุ่มเยาวชน ประชาชนในพื้นที่และนอกพื้นที่ได้แวะเวียนเดิน กิน ชิม ช็อป พร้อมฟังบรรยายธรรมเกี่ยวกับหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม

สำหรับวัตถุประสงค์จัดงานฯในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวด้านนันทนาการและแหล่งพักผ่อนหย่อนใจแก่ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวในช่วงก่อนเดือนรอมฎอน กระตุ้นเศรษฐกิจและธุรกิจการท่องเที่ยวของชาวเทศบาลตำบลเตราะบอนให้เป็นที่รู้จัก ให้ชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการสืบทอดประเพณีศิลปวัฒนธรรมดำรงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ดั่งเดิมของชุมชนและให้คนในชุมชนสามารถปฏิบัติศาสนกิจพบปะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอันนำไปสู่การสร้างสังคมชุมชนให้เข้มแข็งและสงบสุขต่อไป

ตอริก สหสันติวรกุล รายงาน